ประท้วงห้ามฉายหนังหมากเตะเหตุดูหมิ่นชาวลาว

ประท้วงห้ามฉายหนัง"หมากเตะ"เหตุดูหมิ่นชาวลาว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศลาว ระบุ ลาวกำลังดำเนินการขอให้ฝ่ายไทยยับยั้งการนำภาพยนต์เรื่อง"หมากเตะ" เข้าฉายในสัปดาห์ดาหน้า


(13พค.) นายยง จันทโลสี โฆษกกระทรวงต่างประเทศลาว เปิดเผยทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวดีพีเอ ของเยอรมนีวันนี้ว่า ลาวกำลังขอให้ฝ่ายไทยยับยั้งการนำภาพยนตร์แนวตลกของไทยเรื่องใหม่ออกเผยแพร่ตามกำหนดการณ์ในสัปดาห์หน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการดูหมิ่นชาวลาว และนำไปสู่ปัญหาทางการทูตต่อกัน เนื่องจากภาพยนต์เรื่องนี้เป็นการล้อเลียนชาวลาว ผ่านเรื่องราวเกี่ยวกับทีมฟุตบอลลาวที่จะได้ไปเตะในฟุตบอลโลก

นายยง บอกว่า เขาได้เห็นเนื้อหาสาระของภาพยนตร์แล้ว และรู้สึกไม่ค่อยดี เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ดูหมิ่นและมองชาวลาวอย่างขบขัน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศลาว บอกว่า ปัจจุบันกระทรวงต่างประเทศลาวกำลังประสานงานร่วมกับ

กระทรวงต่างประเทศของไทยในปัญหาเรื่องนี้ และสิ่งที่ดีที่สุดในกรณีของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือการไม่นำมันออกฉาย

ภาพยนตร์เรื่องหมากเตะ มีกำหนดออกฉายในกรุงเทพฯในวันพฤหัสบดีนี้ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับทีมฟุตบอลลาว ที่มีโค้ชเป็นคนไทย สามารถเอาชนะทีมไทยไปได้ และได้เข้าไปเตะในฟุตบอลโลก และเพื่อเป็นการเตรียมตัวสำหรับการลงไปเตะในนัดระดับโลก นักเตะทีมลาวต่างก็พากันย้อมผมเป็นสีทอง และฝึกซ้อมให้ทนกับสภาพอากาศหนาวโดยการเข้าไปนั่งในตู้เย็น

นับตั้งแต่ที่ลาวเปิดเศรษฐกิจของประเทศในปี 2531 รายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ของไทยต่างก็ไหลทะลักข้ามแม่น้ำโขงเข้าไปยังลาว และนำไปสู่การมีปัญหาทางการทูตกันหลายครั้งจากกรณีความเข้าใจรูปแบบชีวิตชาวลาวแบบผิดๆของฝ่ายไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์