ประชาชนแห่ขายทองคำราคาพุ่ง - บาทละเกือบ 15,000 บ.

เยาวราช 28 ม.ค. - หลังจากร้านทองย่านเยาวราชหยุดซื้อขาย 2 วัน และเปิดทำการซื้อขายปกติในวันนี้ ปรากฏว่ามีประชาชนแห่ขายทองคำแน่นร้านทอง โดยราคาทองในวันนี้พุ่งสูงถึงบาทละเกือบ 15,000 บาท


ทั้งนี้ เมื่อร้านทองคำเปิดทำการ ต้องมีการแจกบัตรคิวให้กับประชาชนและแจ้งให้ทราบว่าผู้ที่ขายทองคำวันนี้ (28 ม.ค.) จะได้รับเป็นเช็ค เพราะเงินสดเบิกไม่ทัน 

เนื่องจากวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมามีคนแห่ขายทองคำสูงมาก  ซึ่งจนถึงขณะรายงานข่าว ยังมีประชาชนเนืองแน่นเพื่อรอขายทองคำที่ร้านค้าทองคำ
นายจิตติ  ตั้งสิทธิ์ภักดี  นายกสมาคมค้าทองคำ  กล่าวว่า  ราคาทองคำในตลาดโลกยังคงผันผวน  โดยในช่วงเช้าวันนี้ ปรับตัวขึ้น  901  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หลังจากนั้นปรับลงมาอยู่ที่  897  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  หรือลดลงประมาณ 4 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ราคาขายทองคำในประเทศลดลงไปประมาณ  50-100  บาทต่อทองคำ 1 บาท 

แต่เนื่องจากร้านค้าทองคำประกาศราคาทองคำแท่ง ซื้อเข้า  14,550  บาท  ขายออก 14,650  บาท ทองรูปพรรณ  ขายบาทละ 14,341  บาท  

ทำให้ร้านค้าทองคำไม่กล้าปรับราคาลง  เพราะเกรงว่าประชาชนจะไม่เข้าใจ  และกล่าวหาร้านทองไม่เป็นธรรม จึงต้องรับภาระส่วนที่ขาดทุน  อย่างไรก็ตาม  ในช่วงประมาณ  10.30 น.ร้านค้าทองคำต้องประกาศปรับเปลี่ยนราคาลดลงมา  ซึ่งประเมินว่าวันนี้จะมีประชาชนมาขายทองคำจำนวนมากน่าจะสูงกว่าเมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา  ซึ่งมีเงินสะพัด 6,000-7,000 ล้านบาท


นายจิตติ  ยอมรับว่าขณะนี้เงินสดที่เข้ามายังร้านค้าทองคำมีไม่เพียงพอ  แม้แจ้งสถานการณ์ล่วงหน้าเพื่อขอเบิกเงินกับธนาคารไว้แล้ว

จึงเป็นไปได้หรือไม่  ขอให้ ธปท.ช่วยสำรองเงินล่วงหน้า โดยร้านทองจะนำทองไปค้ำ ประกัน  เพราะเนื่องจากตลาดต่างประเทศหยุดการซื้อขายช่วงเทศกาลตรุษจีน  ทองคำที่รับซื้อจากประชาชนในช่วงสุดสัปดาห์จึงไม่ได้ขายไปต่างประเทศ  จึงยังไม่มีเงินสดเข้ามา


“ถือเป็นหน้าประวัติศาสตร์ของร้านค้าทองคำที่มีกระแสคนมาขายทองมากเป็นประวัติการณ์  เพราะสถานการณ์ราคาทองคำตั้งแต่ปี 2551  ขึ้นลงผันผวนมาก  ผู้ที่ซื้อทองคำก่อนเทศกาลตุรษจีนและขายหลังตรุษจีนจะได้รับกำไรบาทละ 1,000  บาท  จึงนิยมเกรงกำไรในทองคำแท่ง  เพราะได้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก  แต่อยากฝากประชาชนว่าให้ใจเย็น  เพราะราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นถึง 15,000  บาท เนื่องจากราคาทองคำในตลาดโลกมีโอกาสขึ้นถึง  950  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และอยากให้เห็นใจผู้ประกอบการร้านทองคำว่าขณะนี้กระแสขายทองคำรุนแรงเหมือนก่อนหน้านี้ที่ตื่นซื้อทองในช่วงทองคำถูก ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ สมาคมค้าทองคำจะหารือกับกรมการค้าภายในเกี่ยวกับสถานการณ์ซื้อขายช่วงนี้”นายกสมาคมค้าทองคำกล่าว.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์