ประชาชนแห่กลับบ้านปีใหม่ หมอชิต ล้นทะลัก

ประชาชนแห่กลับบ้านปีใหม่ หมอชิต ล้นทะลัก

ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
 
พร้อมคณะเดินทางมาเป็นประธานในการรณรงค์ "โครงการแรงงานกลับบ้านปลอดภัย" พร้อมทั้งแจกของที่ระลึกเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ให้กับพี่น้องประชาชนที่กำลังกันเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งมีวันหยุดยาวต่อเนื่องกัน 4วัน โดยมีนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้การต้อนรับ
 

 นายเผดิมชัย ได้กล่าวว่า "ในช่วงของเทศกาลวันขึ้นปีใหม่นั้น ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เทศกาลที่มีผู้คนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก และมักมีอุบัติเหตุเกิดสูงขึ้นมากกว่าช่วงปกติทุกๆปีสร้างความสูญเสียให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งก็พบว่ามีพี่น้องผู้ใช้แรงงานจำนวนมาก  ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่ง "โครงการแรงงานกลับบ้านปลอดภัย" นี้จัดขึ้นก็เพื่อที่จะเป็นการเตือนให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานตระหนักถึงการแก้ไขและลดความเสียหายอันอาจเกิดขึ้นในห้วงดังกล่าว ให้เดินทางกลับบ้านไปพบปะครอบครัว และญาติเพื่อนฝูง โดยสวัสดิภาพ มีสติ และไม่ประมาท ตลอดการเดินทาง อีกทั้งยังมาถือว่าเป็นการมอบกำลังใจให้กับผู้ใช้แรงงานที่ได้หยุดพักงานยาว ในช่วงที่เกิดเหตุอุทกภัยครั้งที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อกลับมาทำงานอีกครั้ง หลังจากเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ จะได้มุ่งมั่น ตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เพราะก็ว่าพี่น้องผู้ใช้แรงงานก็ถือว่า เป็นอีกหนึ่งในกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญ ก้าวหน้าไปอีกด้วย  


นายเผดิมชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในส่วนของคณะกรรมาธิการการแรงงาน (กมธ.แรงงาน) สภาผู้แทนราษฎร
 
ก็มีความห่วยใยโดยเฉพาะเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ซึ่งจะนำร่องใน 7 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2555 ขณะที่จังหวัดอื่นจะขึ้นประมาณร้อยละ 40 และจะปรับเป็น 300 บาทให้ครบทุกจังหวัดภายในวันที่ 1 ม.ค. 2556 เพื่อให้สถานประกอบการมีเวลาเตรียมตัว ส่วนข้อกังวลเรื่องการช่วยเหลือแรงงานหลังน้ำลดนั้น รัฐบาลมีมาตรการต่างๆ ในการให้ความช่วยเหลือหลายระดับ เช่น โครงการป้องกันและบรรเทาการเลิกจ้าง โดยรัฐบาลสนับสนุนเงิน 2,000 บาท ช่วยนายจ้างจ่ายค่าจ้าง ร้อยละ 75 แลกกับการไม่เลิกจ้างใน 3 เดือน  ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการช่วยเหลือที่ไม่ครอบคลุมทุกกลุ่มโดยเฉพาะแรงงานนอกระบบนั้น ยอมรับว่าไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ แต่กระทรวงต่างๆ เช่น มหาดไทย ก็ได้ช่วยจ่ายเงินซ่อมแซมบ้าน รวมถึงแจกจ่ายถุงยังชีพ ขณะที่กระทรวงแรงงาน ได้ มีโครงการคลินิกช่าง ช่วยซ่อมบ้าน และเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประชาชน

ทางด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึง
 
มาตรการดูแลความความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งว่า ได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV ประจำสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เพิ่ม 12 จุด และได้เพิ่มพนักงานประจำกล้องวงจรปิด รวมทั้งได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) อีกทั้งยังประสานกับกองบังคับการตำรวจจราจร สร้างจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และตรวจสารเสพติดพนักงานขับรถโดยสารก่อนปฏิบัติหน้าที่เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมาก ที่จะเดินทางออกไปต่างจังหวัด ยังภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เริ่มทยอยกันเดินทางมายังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ซึ่งบรรยายของด้านหน้าช่องขายบัตรโดยสารรถ ทั้งภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ได้มีประชาชนมายืนต่อคิวเพื่อรอซึ่งบัตรโดยสารรถ กันอย่างหนาแน่น ซึ่งเบื้องต้น บัตรโดยสารไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แทบทุกเส้นทาง ของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ตั้งแต่เที่ยว 18.00 น.(วันที่ 29 ธ.ค.)ขึ้นไป ได้จำหน่ายไปหมดแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ บขส. ก็อยู่ระหว่างติดต่อประสานงานกันอยู่ เพื่อจัดรถเสริมออกมามาวิ่งบริการประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาให้เพียงพอ  แต่ในส่วนของ บริษัทของรถร่วมบริการนั้น ยังเปิดการจำหน่ายตั๋วโดยสารตามปกติ สำหรับประชาชนที่ต้องการจะเดินทางไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นั้น  สามารถไปติดต่อสอบถามได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วโดยสารในเส้นทางที่จะเดินทางได้ตลอดเวลา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์