ประชาชนหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา

ประชาชนหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา

เมื่อเวลา  07.30 น. วันที่  20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ต.เมืองใต้  อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ
 
นายประทีป กีรติเรขา ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายสนิท ขาวสอาด  รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้นำประชาชนชาวศรีสะเกษประมาณ 1,000 คน ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรเทโวพระสงฆ์ จำนวน 109 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่พระพุทธองค์ทรงขึ้นไปจำพรรษาและโปรดพระพุทธมารดาแล้ว  และพระองค์เสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ในวันนี้ โดยมี  พระราชกิตติรังสี  เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะสงฆ์ออกรับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชนในครั้งนี้

ที่ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องในวันออกพรรษา ตามประเพณีชาวพุทธ นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
 
 พร้อมด้วยนางปรียา ศรีวัฒนตระกูล นายกเหล่ากาชาด นายเกรียงไกร ไกรทอง นายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้นำพุทธศาสนิกชนชาวประจวบคีรีขันธ์ และ นักท่องเที่ยว  ร่วมกันตักบาตร พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 100 รูป ที่บริเวณริมเขาช่องกระจก ซึ่งเป็นภูเขาที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง และ ริมอ่าวประจวบ โดยพระภิกษุสงฆ์ได้เดินตามขั้นบันไดเขาช่องกระจกลงมาจากยอดเขา เพื่อรับบินฑบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง จากพุทธศาสนิกชน ที่ตั้งแถวเรียงรายทั้ง 2 ฝั่งถนน ยาวประมาณ 500 เมตร นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเลี้ยงโต๊ะจีนลิง ที่มีอยู่จำนวนมากกว่า 2 พันตัว บนเขาล่องกระจก และ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกด้วย 

ที่ จ.ลพบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวการทำบุญตักบาตรเทโว เทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2556 จากจังหวัดลพบุรีว่า

มีพุทธศาสนิกชนใจบุญใจกุศล ออกมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมทั้งข้าวต้มมัดกันเป็นจำนวนมาก โดยที่วัดหัวช้าง ตั้งอยู่หมู่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.ลพบุรี มีประชาชนชาวตำบลท่าศาลา และตำบลใกล้เคียง เดินทางมาทำบุญตักบาตรพร้อมทั้งฟังเทศก์ฟังธรรมกันอย่างเนื่องแน่น โดยพิธีตักบาตรเทโว พระครูสุตวราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดหัวช้าง และเป็นเจ้าคณะตำบลท่าศาลา แบ่งการตักบาตรเทโวออกเป็น 3 รอบด้วยกัน รอบแรกใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง รอบ 2 ใส่บาตรผลไม้และอาหาร รอบ 3 ใส่บาตรข้าวสุก ซึ่งก็มีประชาชนเข้าแถวยาวรอบพระอุโบสถแน่นทั้ง 3 รอบด้วยใบหน้าที่อิ่มบุญ

ที่อุตรดิตถ์ บริเวณถนนเกษมราษฎร์ หน้าพระอุโบสถ ซุ้มประตูสามัคคีธรรม วัดท่าถนน ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์
 
พระภิกษุสงฆ์และสามเณร จำนวนกว่า 200 รูป เดินออกรับบิณฑบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง จากพุทธศาสนิกชนและญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาบวรพระพุทธศาสนา ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ตั้งแต่ถนนเกษมราษฎร์ ถนนราษฎร์สนาม และ ถนนสำราญรื่น 2 ฝากฝั่งถนน โดยรอบของตลาดสดเทศบาล 1-3

เนื่องในวันตักบาตรเทโวโรหณะ วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ เพื่อแสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา
 
มีขบวนแห่เทพบุตร เทพธิดา โปรยข้าวตอกดอกไม้ ขบวนเปรต สัตว์นรก กะทะทองแดง แสดงถึงการกระทำความชั่ว พวกตีเกาะเคาะไม้ พร้อมด้วยราชรถพระพุทธรูปปางพระเจ้าเปิดโลก เป็นการแสดงให้เห็นถึงการเปิดโลกทั้ง 3  อาทิ โลกเทวดา โลกมนุษย์ และโลกสัตว์นรก แสดงให้ทุกคนได้รับรู้ถึงธรรม การกระทำความดีและการกระทำความชั่ว กระทำสิ่งใดไปสิ้นอายุขัย ก็จะได้รับผลตอบแทนในสิ่งนั้นติดตัวด้วย โดยมีประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า 2,000 คน ให้ความสนใจร่วมตักบาตรเทโวในครั้งนี้ด้วย

ที่แม่สอด จ.ตาก บริเวณถนนสายประสาทวิถีและถนนสายอินทรคิรี เขตเทศบาลนครแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก
 
ได้มีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวพม่า กว่า  5,000 คน ที่นับถือพุทธศาสนา ได้ร่วมกันออกมาทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันเทศกาลออกพรรษา โดยมีพระสงฆ์ไทยและพระสงฆ์พม่าร่วมถึงแม่ชีชาวพม่า ที่เดินทางมาจากจังหวัดเมียวดีประเทศเมียนมาร์ จำนวน กว่า 200 รูป  ออกมารับบิณฑบาต  เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ ที่สืบทอดต่อกันมานับแต่อดีตกาล โดยการตักบาตรเทโวโรหณะในวันนี้ พุทธศาสนิกชนได้นำข้าวสารอาหารแห้ง และยาเวชภัณฑ์ มาร่วมกันตักบาตร เพื่อถวายให้พระสงฆ์ ที่ออกรับรับบิณฑบาตร ไปรอบเมืองในเขตเทศบาลนครแม่สอด ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์