ประกาศพท.ภัยพิบัติ 7 อำเภอ-ไฟป่าลาม 4.2 พัน ไร่

ผลกระทบจากภัยแล้ง จังหวัดอุทัยธานีประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 7 อำเภอ


ขณะที่ไฟป่าได้สร้างความเสียหายไปแล้วกว่า 4,231 ไร่ ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง ได้เร่งทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง เพื่อเติมน้ำในเขื่อนทับเสลา ที่กำลัง วิกฤติอย่างหนัก

รายงานข่าวจาก จ.อุทัยธานี แจ้งว่า สถานการณ์ภัยแล้ง ได้ส่งผลให้เขื่อนเก็บกักน้ำและฝายต่างๆ ในหลายแห่งของอำเภอเมืองฯ ต้อง ตกอยู่ในสภาพน้ำแห้งขอด เกษตรกรต้องสูบน้ำที่มีเพียงเล็กน้อยไปหล่อเลี้ยงพื้นที่เพาะปลูก ขณะเดียวกันทางจังหวัดฯ ได้ประกาศให้ 7 อำเภอ เป็นเขตภัยพิบัติประสบภัยแล้งเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็ว ประกอบด้วย อ

บ้านไร่
ลานสัก
ห้วยคต
หนองฉาง
ทัพทัน
สว่างอารมณ์
หนองขาหย่าง

ยกเว้นอำเภอเมือง


ด้านนายสิงหนาท ชัยวัง หน.สถานีควบคุมไฟป่า จ.อุทัยธานี เปิดเผยว่า


ขณะนี้ไฟป่ายังคงเกิดไฟป่าอย่างต่อเนื่องที่บริเวณห้วยกุ้ง ในเขตหน่วยพิทักษ์ป่ากรึงไกรและเขาแหลม, เขาบันได อยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่ดี อ.บ้านไร่ โดยไฟได้ไหม้ป่าเต็งรังได้รับความเสียหายเป็นพื้นที่ ประมาณ 100 ไร่

สำหรับสถิติการเกิดไฟป่า เป็นไฟที่เกิดขึ้นในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง 62 ครั้ง พื้นที่ 3,201 ไร่ เกิดขึ้นนอกเขต 30 ครั้ง พื้นที่ 1,030 ไร่ รวมทั้งสิ้น 92 ครั้ง พื้นที่ 4,231 ไร่

นายอาคเนย์ บุญเลิศ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ได้เข้ามาตั้งฐานปฏิบัติการทำฝนหลวงตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นมาไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.จากนั้นจะย้ายฐานไปที่ จ.ลพบุรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค- 20 ต.ค เพื่อช่วยเหลือภัยแล้ง ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร นับล้านไร่ ใน 11 จังหวัด ประกอบด้วย

อุทัยธานี
นครสวรรค์
ชัยนาท
อ่างทอง
สิงห์บุรี
สุพรรณบุรี
ลพบุรี
สระบุรี
อยุธยา
กาญจนบุรี และ
เพชรบูรณ์( ตอนล่าง)

และเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนทับเสลา อ.ลานสัก ซึ่งกำลังวิกฤติและเขื่อน ห้วยขุนแก้ว อ.ห้วยคต ตลอดจนสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าห้วยขาแข้ง


นายอาคเนย์ กล่าว


"ช่วงนี้เราจะเฝ้าระวังและช่วงชิงสภาพอากาศ หากวันใดสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการทำฝนหลวง เราจะขึ้นบินโปรยสารแถบบริเวณผืนป่าห้วยขาแข้ง- ทุ่งใหญ่นเรศวรและบริเวณทางตอนเหนือของเขื่อนศรีนครินทร์

เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความชุ่มชื้น มีความเหมาะสมและมีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาแล้วจะช่วยหอบกลุ่มเมฆฝนพัดไปตนในพื้นที่เป้าหมายได้ แต่บางวันความชื้นในอากาศค่อนข้างต่ำ

จึงเป็นอุปสรรคอยู่บ้างอย่างไรก็ตามจากการขึ้นบินทำฝนหลวง พบฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางในหลายพื้นที่ของ จ.อุทัยธานี วัดได้ 22 มม.ส่วนที่เขื่อนทับเสลา มีฝนตกลง เขื่อน 130,000 ลูกบาศก์เมตร"



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์คม.ชัด.ลึก.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์