ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

  ประกาศผลคัดเลือก 3 สุดยอดโรงเรียน จัดทำโครงการไคเซ็น เพิ่อพัฒนาโรงเรียน ภายใต้โครงการ “เด็กปั้น: ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน“จากองค์ความรู้ ในการพัฒนาบริษัท สู่แนวทางการพัฒนาโรงเรียนอย่างยั่งยืน  ชิงเงินรางวัลรวม 300,000 บาท พร้อมส่งเสริมพนักงานจิตอาสา ร่วมปั้นเด็กตลอดโครงการฯ โดย 3 สุดยอดโรงเรียน โครงการไคเซ็นที่ชนะเลิศการประกวด  ได้แก่

  1. โรงเรียน วชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ ประกวดในหัวข้อโครงการ “Read & Share”
  2. โรงเรียน แม่ออนวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ประกวดในหัวข้อโครงการ “สร้างสังคม มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ จากพี่สู่น้อง”
  3. โรงเรียน ขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา ประกวดในหัวข้อโครงการ “เด็กปั้น : ปั่น เปลี่ยนโลก สร้างสรรค์สังคมสู่ความยั่งยืน


ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

โครงการ “เด็กปั้น : ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน” ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีแรก  ซึ่งจะจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี ด้วยกระบวนการคัดเลือกนักเรียนระดับมัธยมตอนต้น (ม.1-ม.3) โดยมีนักเรียนโรงเรียนละ 3 คน และครูที่ปรึกษา โรงเรียนละ 1 คน จำนวน 30 โรงเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 120 คน  ร่วมเข้าค่ายเด็กปั้น โดยนำองค์ความรู้ “ไคเซ็น” (Kaizen) อันเป็นหลักคิดและกระบวนการที่องค์กรยึดถือเป็นแนวทางในการพัฒนาบริษัทตลอดระยะเวลา 20 กว่าปี ที่ผ่านมา มาถ่ายทอดให้เด็กปั้นที่เข้าร่วมโครงการ นำไปใช้เป็นเครื่องมือในการคิดแผนโครงการเพื่อพัฒนาโรงเรียน หรือชุมชนอย่างยั่งยืน  ภายใต้หัวข้อ “เด็กปั้น:  รวมพลังความคิด พิชิตปัญหา พัฒนาโรงเรียนให้ยั่งยืน“ โดย บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง  (ประเทศไทย) จำกัด มอบทุนการศึกษามูลค่ากว่า 600,000 บาท เพื่อสนับสนุนให้นักเรียน ร่วมสร้างสรรค์โครงการคิดดี ทำดี แก้ไขปัญหาภายในโรงเรียน

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

โดยหลังจากจบค่ายแล้ว แต่ละโรงเรียนได้ส่งแผนโครงการที่จัดทำขึ้นตามหลักไคเซ็นส่งเข้าประกวด เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเด็กปั้นจาก 3 โรงเรียน ชิงเงินรางวัล โรงเรียนละ 1 แสนบาท เพื่อสามารถนำไปจัดทำโครงการพัฒนาให้เกิดขึ้นจริง โดยตลอดระยะเวลาในการทำแผนและดำเนินโครงการ พนักงานจิตอาสาของ โตโยต้า ลีสซิ่ง ที่อยู่ตามสำนักงานสาขาจังหวัดต่าง ๆ ที่แต่ละโรงเรียนตั้งอยู่ ได้ไปช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้ในแต่ละโรงเรียน ทั้งนี้ โครงการเด็กปั้น ได้เริ่มดำเนินการรับสมัคร มาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และได้ผ่านเข้าสู่กระบวนการประกวดโครงการ เพื่อคัดเลือกผู้ชนะ เหลือโครงการที่ผ่านการคัดเลือก 10 โรงเรียน ได้แก่

  1. โรงเรียน มัธยมวัดบึงทองหลาง กรุงเทพฯ ประกวดในหัวข้อโครงการ“ลูก บ.ล. วัยใส ใส่ใจขยะ ด้วยหลักพอเพียง”
  2. โรงเรียน วชิรธรรมสาธิต กรุงเทพฯ ประกวดในหัวข้อโครงการ “Read & Share”
  3. โรงเรียน สตรีวิทยา 2 กรุงเทพฯ ประกวดในหัวข้อโครงการ “Smartphone Addict”
  4. โรงเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลทรายขาว จังหวัดเชียงราย ประกวดในหัวข้อโครงการ “จิตอาสารู้ค่าวิชาช่าง”
  5. โรงเรียน แม่ออนวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ประกวดในหัวข้อโครงการ “สร้างสังคม มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ จากพี่สู่น้อง”
  6. โรงเรียน สันป่ายางวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ประกวดในหัวข้อโครงการ “เด็กช่างคิด พิชิตสิ่งแวดล้อม”
  7. โรงเรียนพร้าววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ ประกวดในหัวข้อโครงการ “พิชิตเด็กหนีเรียน”
  8. โรงเรียน เนินมะปรางศึกษาวิทยา จังหวัดพิษณุโลก ประกวดในหัวข้อโครงการ “พี่สอนน้อง คล่องอ่านเขียน เรียนรู้คิด อย่างสร้างสรรค์ แบ่งปันอย่างสุจริต”
  9. โรงเรียน ขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา ประกวดในหัวข้อโครงการ “เด็กปั้น : ปั่น เปลี่ยนโลก สร้างสรรค์สังคมสู่ความยั่งยืน”
  10. โรงเรียน สุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกวดในหัวข้อโครงการ “รู้รัก สามัคคี เพราะเราคือ T.2”

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

มร.อากิระ สึโบอิ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การได้เห็นความสำเร็จของโครงการในวันนี้ ที่เด็กๆ ช่วยกันปั้นโครงการพัฒนาให้เกิดขึ้นจริงด้วยตนเอง คือ ความภูมิใจที่ โตโยต้า ลีสซิ่ง   สามารถส่งต่อองค์ความรู้ขององค์กรไปสู่เยาวชน สร้างเด็กปั้น ที่สามารถคิดโครงการที่พัฒนาองค์ความรู้ไปสู่โรงเรียน และชุมชนได้จริง  ใช้มรดก ‘ไคเซ็น’ ของเรา เป็นเครื่องมือช่วย สร้างเด็กปั้นด้วยความตั้งใจของ โตโยต้า  ลีสซิ่ง ที่จะปั้นเด็กดี มีความรู้ มีจิตสาธารณะ ในการช่วยพัฒนาสังคม และการสร้างความยั่งยืนที่ดีนั้น  ไม่เพียงแค่ให้ทุนการศึกษาหรืองบประมาณในการช่วยเหลือโรงเรียน แต่เรา “ปลูกความรู้” ให้เยาวชนไทย มีความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ มองปัญหาอย่างเข้าใจเหตุและผล ในการรู้จักคิดดี ทำดี และสามารถแก้ปัญหาด้วยหลักเหตุผล ด้วยตนเองและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ไม่สิ้นเปลือง เริ่มต้นที่สิ่งใกล้ตัวอย่างเช่นโรงเรียนของเด็กๆเอง  อันเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน การพัฒนาความรู้ให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศไทย มุ่งหวังให้เยาวชนเติบโตสู่สังคมในอนาคต ได้มีรากฐานความคิดตามแบบอย่างของ   โตโยต้า ลีสซิ่ง  ที่มีความเชื่อมั่นว่า การจะเป็นองค์กรธุรกิจที่ดี ประสบความสำเร็จ และเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคตนั้น การทำกำไรสูงสุดอย่างเดียวย่อมไม่เพียงพอ แต่จะต้องเรียนรู้ที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อตอบแทนสังคมด้วย  โดยส่งเสริมให้พนักงานของเราได้มีส่วนร่วมในทุกกระบวนการ  เป็นการพัฒนาอย่างจริงใจ และยั่งยืนอย่างแท้จริง”

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

นายโรจนะ กฤษเจริญ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า “การประกวดโครงการในครั้งนี้ สพฐ. ได้มีส่วนร่วมในการให้คำแนะนำ และร่วมคัดเลือกโครงการ จาก 30 โรงเรียน เหลือ 10 โรงเรียน ที่มานำเสนอโครงการต่อหน้าคณะกรรมการในวันนี้ สร้างความภาคภูมิใจ และเห็นถึงความตั้งใจจริง ของ โตโยต้า ลีสซิ่ง ที่มีความตั้งใจที่จะพัฒนาความรู้ให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตของประเทศ ในการสร้างเด็กปั้น ที่มีคุณภาพทั้งการพัฒนาความรู้ การประยุกต์ใช้ การร่วมประสบการณ์ค่ายเด็กปั้น และพัฒนาความสามารถในการนำเสนอของนักเรียน นับเป็นแนวทางการพัฒนาที่ถูกต้องและต้องดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะนำไปสู่การหาแนวทางยกระดับผลสัมฤทธิ์ต่อไป เพราะการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย ให้มีคุณภาพ และได้มาตรฐานระดับสากล บนพื้นฐานของความเป็นไทย ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดย สพฐ.นอกจากนี้ โครงการเด็กปั้น เป็นกิจกรรมทางเลือกที่พัฒนาความคิด จริยธรรม  ความเป็นผู้นำ มีเป้าหมายพัฒนาแกนนำเยาวชนให้เห็นคุณค่าของตนเอง และสังคม มี”จิตสาธารณะ”ถือเป็นโครงการต้นแบบเพื่อสร้างเยาวชนคุณภาพที่จะเติบโตเป็นนักพัฒนา  ความรู้เรื่องไคเซ็นที่ทาง โตโยต้า ลีสซิ่ง ได้นำมาถ่ายทอดนี้ น่าจะปลูกฝังเยาวชนและก็นำไปถ่ายทอดให้กว้างขวางขึ้น  เพื่อให้เยาวชนของเราจะได้รู้จักมองหาปัญหาแก้ปัญหาและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆไปในทางที่ดียิ่งขึ้น เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้พัฒนา ยอดผลงานให้ได้ดียิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา ได้รับความรู้ ประสบการณ์ และ พัฒนาความคิดในการสร้างสรรค์ และ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้และสร้างประโยชน์อย่างยั่งยืน  แก่โรงเรียน ชุมชน และสังคมได้ ถือเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกอันดีงาม สร้างความเป็นมิตรและสัมพันธภาพของแกนนำระหว่างสถานศึกษาให้เป็นเพื่อนกัน ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีคุณภาพ ”

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

จาการสัมภาษณ์น้องๆนักเรียน ที่ได้ร่วมกิจกรรมค่ายเด็กปั้นครั้งที่ 1 กับเรา ทุกคนต่างประทับใจบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นกันเอง ซึ่งไม่เพียงแต่ได้รับความสนุกสนานผ่านกิจกรรมมากมายที่สอดแทรกองค์ความรู้ต่าง  ที่พี่ ๆตั้งใจ มอบให้ ทำให้น้อง  ไม่รู้สึกเบื่อแต่กลับเข้าใจหลักการต่างๆได้ดี กิจกรรมต่างๆที่ทุกคนได้ร่วมกันทำนอกจากจะทำให้น้อง  ได้ความรู้มากมาย ยังได้เพื่อนใหม่ทั้งต่างโรงเรียนต่างจังหวัดได้รู้จักความสามัคคีในการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น ความรู้ทั้งหมดที่ได้รับจากการเข้าค่ายนี้จะสามารถนำไปพัฒนาและต่อยอดโครงการให้กับเพื่อนๆในโรงเรียนรวมทั้งนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการสอนที่ทำให้นักเรียนที่ร่วมโครงการมีความสุขที่ได้ร่วมงานกับพี่ๆชาวโตโยต้าลีสซิ่ง ได้เรียนรู้หลักการใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย แบบไม่ประมาทหรือไม่เสียเวลาจนเกินไปและได้รู้จักความสามัคคีในการทำงานกลุ่มเป็นทีมเวิร์คที่ดีและจะใช้หลักเหล่านี้ไปใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า และเรียนรู้ว่าเสาหลักในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเผชิญเรื่องราวอะไรก็ตามหัวใจของมันคือ ไคเซ็น รู้ เข้าใจ ประยุกต์ใช้ ทำซ้ำ เมื่อลงมือทำซ้ำคือได้ฝึกฝนและลงมือทำบ่อยๆจนเกิดความชำนาญ อย่าหยุดที่จะปรับเปลี่ยน และฝึกปฏิบัติให้เป็นนิสัย  ถ้าทำได้ก็จะเหมือนกับ โตโยต้า ลิสซิ่ง ในวันนี้ ที่ได้กล่าวไว้ว่า เราทำของเราไปแบบนี้ไม่เคยหยุด วิถีของเราคือถ้าที่ใดไม่มีปัญหาแสดงว่าที่นั่นมีปัญหามากเพราะแสดงว่าคุณมองไม่เห็นว่าอะไรคือปัญหา นี่ถือเป็นหัวใจสำคัญ

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

จากการจัดโครงการ“เด็กปั้น : ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน” นี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ขององค์กรที่ต้องการทำประโยชน์ให้กับสังคมไทย ซึ่งจะสร้างคนไทยที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน  โดยหวังผลขยายโครงการพัฒนาความคิด สร้างเด็กไทยที่รู้จัดคิดดี ทำดี ในรุ่นต่อ ๆ ไป

ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน


ประกาศผล 3 สุดยอดโครงการไคเซ็น “เด็กปั้น” ปันความสุข ปลูกความรู้ สู่อนาคตยั่งยืน

ที่มา http://siamevent.com/all-event/?p=80702

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์