ประกาศ ฉ.2 ยุบ ศอ.รส. ตั้ง กอ.รส. ควบคุมสถานการณ์แทน

ประกาศ ฉ.2 ยุบ ศอ.รส. ตั้ง กอ.รส. ควบคุมสถานการณ์แทน

ผบ.ทบ. ลงนามประกาศฉบับที่ 2 สั่งยุบ "ศอ.รส." พร้อมสั่งการให้จัดตั้ง "กอ.รส." โดย ผบ.ทบ. เป็น ผอ.รส.และ ให้ กอ.รมน., สนง.ตร., ทบ.,ทร.,ทอ. และ มท. ส่งมอบกำลังในอัตราให้ขึ้นควบคุมทางยุทธการกับ กอ.รส. เมื่อได้รับคำสั่ง

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้ลงนามในประกาศกองทัพบก ฉบับที่ 2/2557
 
เรื่องการจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่ได้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก ในทุกท้องที่ของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 2557 ไปแล้วน้้น เพื่อให้มาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย และการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 2 และ6 แห่ง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก 2457 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงให้ดำเนินการดังนี้

1.จัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รศ.) ดังนี้

1.1 ผบ.ทบ. เป็น ผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ผอ.รส.)

1.2 ให้ กอ.รส. มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้

1.2.1 ป้องกัน ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขสถานที่ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศในทุกท้องที่ของประเทศ

1.2.2 มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายทุกมาตราใน พ.ร.บ.กฎอัยการศึก เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความสงบสุขกลับคืนสู่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเร็ว

1.2.3 มีอำนาจในการเชิญบุคคลมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ หรือมาให้ถ้อยคำ หรือส่งมอบเอกสาร หรือหลักฐานใด เพื่อประโยชน์ในการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่รับผิดชอบได้

2.ให้น่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้

2.1 ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศเรื่องพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ลงวันที่ 28 เม.ย. 2557 ยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ 20 พ.ค. เวลา 03.00 . และให้กำลังของหน่วยต่าง ๆ ตามโครงสร้างการจัดของ ศอ.รส. (เว้น กำลังของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ) เคลื่อนย้ายกลับที่ตั้ง เพื่อไปปฏิบัติภารกิจตามปกติของแต่ละหน่วย

2.2 ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ กระทรวงมหาดไทย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ส่งมอบกำลังในอัตราให้ขึ้นควบคุมทางยุทธการกับ กอ.รส. เมื่อได้รับคำสั่ง เพื่อให้การรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และนำความสงบสุขกลับคืนสู่ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเร็ว

ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป







เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์