ประกาศ 4 ชื่อแพนด้าน้อยเข้ารอบ 15 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. สวนสัตว์เชียงใหม่แจ้งปิดรับไปรษณียบัตรประกวดตั้งชื่อแพนด้าน้อยแล้ว โดยเร่งรวบรวมส่งเข้ากรุงเทพฯ และจะประกาศผล 4 รายชื่อที่ผ่านรอบคัดเลือกในวันที่  15 มิ.ย.นี้

 สำหรับการดูแลแพนด้าน้อย ทีมสัตวแพทย์และนักวิจัยได้แยกลูกแพนด้าจากหลินฮุ่ยมาตรวจสุขภาพในตู้อบอีกครั้งหลังครบ 17 วันของการคลอด  ส.พญ.กรรณการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้า กล่าวว่า
 
ผลการตรวจสุขภาพพบว่าแพนด้าน้อยมีน้ำหนักที่ 630 กรัม คือ เพิ่มขึ้นอีก 130 กรัมจากสองวันก่อน ซึ่งเป็นไปอย่างที่คาดการณ์ไว้ ส่วนความยาวของตัวจากปลายปากถึงโคนหางเพิ่มขึ้น 2 เซนติเมตรจาก 22 เซนติเมตรขึ้นมาเป็น 24 เซนติเมตร ด้านขีดตาชัดเจนขึ้นหลืบรูหูลึกขึ้น ขนจริงที่ออกจากผิวหนังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการตรวจสุขภาพโดยรวมวันนี้ ถือว่าแพนด้าน้อยแข็งแรงขึ้นตามลำดับ


 ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวอีกว่า

สำหรับในวันที่ 4-6 ก.ค.ซึ่งเป็นวันฉลองแพนด้าน้อยที่ทางสวนสัตว์จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาชมแพนด้าน้อยได้แบบตัวเป็นๆ เป็นครั้งแรกโดยแบ่งเป็นสองรอบในสามวันดังกล่าวนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการเปิดให้ชมลูกแพนด้าโดยดูผ่านกระจก ซึ่งทางสวนสัตว์จะได้เตรียมจัดระบบการเข้าชม รวมทั้งเน้นเข้มงวดในการจัดวางน้ำยาฆ่าเชื้อที่ทางเดินให้ทั่วถึง เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาชมแพนด้าน้อยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอยากจะฝากไปยังผู้ที่จะเข้ามาชมว่าก่อนมาขอให้งดเว้นการคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคเข้ามางส่วนจัดแสดง


นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า
 
วันนี้ตนจะเดินทางไปจีน พร้อมกับนายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และคณะของนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าพบและปรึกษาหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงป่าไม้ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน เพื่อหารือสร้างความคุ้นเคยและรายงานความคืบหน้าเรื่องการผสมพันธุ์จนให้กำเนิดแพนด้าน้อย รายงานเรื่องพัฒนาการของลูกแพนด้าในประเทศไทยตลอดจนการปูพื้นโครงการจัดสร้างศูนย์วิจัยถาวรไทยจีนก่อนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประเทศจีนในวันที่ 24 มิ.ย.เพื่อถือโอกาสสอดแทรกเสนอเรื่องการขอยืดระยะเวลาในการอยู่ต่อของครบครัวแพนด้าในไทยในการเจรจาระดับประเทศต่อไป

 นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า

สำหรับแนวโน้มการเจรจาเพื่อยืดเวลาการอยู่ในประเทศไทยของลูกแพนด้าน้อยนั้นขณะนี้แนวโน้มคาดว่าจะได้รับคำตอบที่ดีโดยล่าสุดนายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ไปเยือนจีน ตนฝากให้ไปพูดหารือกับทางจีน ในเบื้องต้น ทำให้ทราบว่าจากการปะพบพูดคุยกับระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของจีน มีแนวโน้มค่อนข้างดีว่าสิ่งที่รัฐบาลได้ขอไปคือการจัดตั้งศูนย์วิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้าระหว่างไทย – จีน ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นการถาวรกับการเจรจาขยายเวลาให้แพนด้าน้อยและครอบครัวอยู่ประเทศไทยนานขึ้นกว่ากำหนดเดิม ค่อนข้างเป็นไปได้ โดยตนและนายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ จะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อเจรจาในเรื่องดังกล่าวและคิดว่าน่าจะตกลงได้ข้อยุติในหลักการได้ จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเยือนประเทศจีน ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เชื่อว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศ คุยกันก็น่าจะได้ข้อยุติและพี่น้องประชาชนไทย จะได้ช่วยกันดูแลลูกหมีแพนด้าต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์