ปมโจโก้หมาไซบีเรียนฯถูกฆ่า กลุ่มคนรักสุนัขโคราช รวมตัวแสดงพลัง-ขอความเป็นธรรม

ปมโจโก้หมาไซบีเรียนฯถูกฆ่า กลุ่มคนรักสุนัขโคราช รวมตัวแสดงพลัง-ขอความเป็นธรรม

(20 ก.ค. 58) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงกรณีที่ เจ้าโจโก้ สุนัขพันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ ได้ปีนรั้วหนีออกจากบ้านที่ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร

ก่อนไล่กัดเป็ดชาวบ้าน เมื่อเจ้าของเป็ดมาพบเข้าจึงใช้มีดฟันเข้าที่หน้า และผู้ใหญ่บ้านหนองหล่าหรือ ผู้ใหญ่ดำ ได้พาพวกมาลากเจ้าโจโก้ ในสภาพสาหัส ใส่กระสอบไปจากบ้านพัก ซึ่งเจ้าของทราบในภายหลังว่า สุนัขของตนถูกนำไปฆ่า และยังหาซากเจ้าโจโก้ไม่พบ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจสำหรับคนรักสุนัขเป็นอย่างมาก ซึ่งหลังเกิดเรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และกลุ่มคนรักไซบีเรียน ฮัสกี้ ได้มีการเปิดช่องทางเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับสุนัขโจโก้ไปแล้ว และล่าสุดมีรายงานความคืบหน้าว่า ผู้ใหญ่บ้านหนองหล่า หรือ ผู้ใหญ่ดำ ได้เดินทางรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว และในเบื้องต้นทางตำรวจได้ปล่อยตัวไปชั่วคราว เนื่องจากผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี มีหน้าที่การงานที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ซึ่งจากกรณีนี้ กลุ่มคนรักสุนัขเกรงว่า เจ้าโจโก้อาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องนี้ จึงได้มีการรวมกลุ่มคนรักสุนัขโคราช กันที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยมีผู้ที่รักสุนัขในโคราช กว่า 50 คน ร่วมกันนำสุนัขที่ตนเลี้ยงมาร่วมแสดงพลังและแขวนป้ายร่วมไว้อาลัยให้กับโจโก้ด้วย

นางสาว อรรถกร เจริญสุข แกนนำกลุ่มคนรักสุนัขโคราช กล่าวว่า กรณีมีผู้ใหญ่บ้าน ทำร้ายร่างกายเจ้าโจโก้ อย่างรุนแรงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

 และต่อมาได้มีการนำตัวโจโก้ไป โดยมีบางคนบอกว่า ผู้ใหญ่บ้านได้มีการนำเจ้าโจโก้ไปฆ่า และประกอบอาหารกินแล้ว ซึ่งในส่วนของกลุ่มคนรักสุนัขโคราช ขอให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในการขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สรุปสำนวนส่งฟ้องด้วยความโปร่งใส หาข้อเท็จจริง ไม่เข้าข้างผู้กระทำผิดผู้มีอำนาจในพื้นที่ เพราะประชาชนทั้งประเทศจับตาดูอยู่ และเป็นการขอความเมตตากระบวนการยุติธรรม ให้ความเมตตาต่อสัตว์ที่ไม่สามารถพูดได้ เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ยิ่งผู้ใหญ่บ้านที่ก่อเหตุเป็นถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย แต่มากระทำผิดกฎหมาย จิตใจโหดเหี้ยมเสียเอง จึงเห็นว่าควรลงโทษหนักกว่าประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ หากตำรวจสรุปสำนวนเสร็จ คดีจะถูกส่งฟ้องและตัดสินภายใน 48 ชั่วโมง หลายคนกลัวว่าข้อมูลสำนวนส่งฟ้องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาจจะถูกบิดเบือนไปมากจากปากของผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งมันอาจจะส่งผลต่อคำตัดสินของศาลและบทลงโทษ.

นางสาวอรรถกร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน กลุ่มคนรักสุนัขโคราช ได้มีการรวมตัวจากผู้ที่รักในสุนัข และสัตว์เลี้ยงทุกประเภท 

โดยปัจจุบันมีสมาชิกกลุ่มประมาณ 50 คน และยังมีประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงให้การสนับสนุน และให้กำลังใจผ่านทางโลกโซเซียลเน็ตเวิร์ค จำนวนมาก ซึ่งกลุ่มคนรักสุนัขโคราช ก็พร้อมที่จะร่วมมือกัน เพื่อต่อต้านความรุนแรงกับสุนัขและสัตว์เลี้ยง รวมถึงเพื่อแสดงพลังไม่ให้มีการทำร้ายร่างกายสัตว์เลี้ยงต่อไป

ปมโจโก้หมาไซบีเรียนฯถูกฆ่า กลุ่มคนรักสุนัขโคราช รวมตัวแสดงพลัง-ขอความเป็นธรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์