ปภ.แจงข้าวถุงยังชีพ จ.พังงาเน่าเหตุขนส่งไกลทำถุงแตก

ภาพจาก springnewsภาพจาก springnews


เมื่อ 10 ก.ค. ที่กระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) แถลงข่าวชี้แจงกรณีข่าวที่ปรากฏทางอินเทอร์เน็ต ว่าชาวบ้าน ต.ลำภี ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ร้องเรียนว่าข้าวสารที่บรรจุในถุงยังชีพของ ปภ.ซึ่งได้รับการแจกจ่ายเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมามีกลิ่นเหม็นเน่าว่า 

ทาง ปภ.ยอมรับว่ามีข้าวสารเน่าจริงประมาณ 30 ถุงจาก 2,500 ถุง แต่เป็นข้าวเน่าเนื่องจากกระบวนการขนส่ง ไม่ได้เป็นเพราะข้าวไม่มีคุณภาพแต่อย่างใด ตนขอเอาตำแหน่งเป็นเดิมพัน ทั้งนี้ สาเหตุมาจากกระบวนการขนส่งที่มีระยะทางไกล ประกอบกับมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดเส้นทาง ส่งผลให้ถุงยังชีพฉีกขาดจนน้ำรั่วซึมทำให้ข้าวสารบวมและมีกลิ่นเหม็น ซึ่งต้องขออภัยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ด้วย 

นายฉัตรชัย กล่าวต่อว่า โดยปกติทาง ปภ.จะประสานกับทางจังหวัดให้ดำเนินการคัดกรองสิ่งของก่อนส่งต่อไปถึงประชาชน แต่เจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นสิ่งของใหม่ที่เพิ่งผลิตเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.จึงไม่ได้มีการตรวจสอบก่อน แต่ขณะนี้ ปภ.ได้เร่งแก้ไขปัญหาโดยให้ผู้ว่าฯ พังงาได้นำถุงยังชีพไปเปลี่ยนให้กับผู้ประสบภัยแล้ว และกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพของสิ่งของทุกรายการ เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับถุงยังชีพที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่กำหนด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พังงาได้ขอประสานสนับสนุนถุงยังชีพแจกจ่ายผู้ประสบภัย-น้ำป่าไหลจากหลากเมื่อวันที่ 4 ก.ค. โดยมีการสนับสนุนถุง 2,500 ถุง แยกเป็นศูนย์ ปภ.เขต 11 สุราษฎร์ธานี 1,500 ถุง ปภ.เขต 12 สงขลา 500 ถุง ปภ.เขต 18 ภูเก็ต 500 ถุง โดยถุงยังชีพทั้งหมดเป็นของที่จัดหาใหม่เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. โดยสำรองไว้ที่ศูนย์ ปภ.ในเขตพื้นที่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.56 สำหรับสนับสนุนให้จังหวัดนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์