ปภ.เขต4ซ้อมดับไฟป่าสนองพระราชเสาวนีย์


นายพงศ์เผ่า เกษทอง รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากไฟป่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ณ บริเวณเขาเจ้าพ่อหัวราม เจ้าแม่ทับทิม หมู่ 1 ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายสุทธิพงษ์ เทิดรัตนพงศ์ ปลัดจังหวัด นายอรรณพ  เพ็ชรวิเศษ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันจัดทำโครงการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาภัยจากไฟป่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ขึ้นมา เพื่อให้บุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิต่าง ๆ อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่ ได้เกิดการเรียนรู้การป้องกันและบรรเทาภัยจากไฟป่า การป้องกันภัยและบรรเทาภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วให้มีประสิทธิภาพและทันต่อเหตุการณ์เมื่อเกิดภัยขึ้น
 
นายอรรณพ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การฝึกในครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมด้านทักษะ ความรู้ ความชำนาญให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการเข้าเผชิญเหตุ และบรรเทาภัยจากไฟป่าอย่างถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดการประสานการปฏิบัติ การสื่อสาร การรายงานมีความถูกต้องชัดเจน ไม่สับสนระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยปฏิบัติหลักและหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติ อีกทั้งยังเป็นการทดสอบ และเตรียมความพร้อมของเครื่องจักรกล ยานพาหนะ อุปกรณ์กู้ภัย ทรัพยากรอื่น ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ทันทีเมื่อเกิดภัย
 
ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ยังได้มีการซักซ้อมการให้ความช่วยเหลือ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย ตลอดจนการเคลื่อนย้ายผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่ประสบภัยอย่างรวดเร็ว และถูกต้องตามกระบวนการ
 



ด้าน นายพงศ์เผ่า รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็นจังหวัดลำดับแรก ๆ ของประเทศที่ฝึกซ้อมป้องกันอัคคีภัยจากไฟป่า แม้แต่จังหวัดทางภาคเหนือที่มีปัญหาเรื่องหมอกควันจากไฟป่า ยังไม่สามารถจัดการฝึกซ้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยสถานการณ์จำลองที่นำมาฝึกซ้อม สามารถดำเนินการได้เหมือนสถานการณ์จริง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการฝึก และก่อให้เกิดความชำนาญในการดับไฟป่าในเวลาคับขัน สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ตนจะได้นำข้อมูลทั้งหมดไปนำเสนอต่อ นายอนุชา โมกขเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อกำหนดแผนการป้องกันไฟป่าต่อไปในอนาคต
 
ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะพื้นที่ที่จัดให้มีการฝึกซ้อม คือ พื้นที่บริเวณเขาเจ้าพ่อหัวราม เจ้าแม่ทับทิม บ้านท่าลาดกระดาน หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำปราณ   อำเภอปราณบุรี เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง มักจะเกิดไฟป่าลุกลามเป็นประจำทุกปี และที่สำคัญ คือ พื้นที่แห่งนี้เป็นเขตติดต่อกับพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าของวนอุทยานปราณบุรี ซึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้มีการดูแล อนุรักษ์ เป็นพิเศษโดยเฉพาะ นกยูง กวาง และสัตว์ป่าหายากอื่น ๆ
 
ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ด้วยเหตุนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดให้มีการบูรณาการซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ไฟป่า) ขึ้นมา โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมทำการฝึกซ้อมแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ไฟป่า) เพื่อเป็นการเตรียมรับมือกับภัยที่จะเกิดขึ้น และส่งผลกระทบรุนแรงต่อสภาวะแวดล้อมในวงกว้างหากไม่มีการจัดระบบการป้องกันที่ดี ทั้งนี้จังหวัดจึงมอบหมายให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณาการ การฝึกซ้อมแผนฯ ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมุ่งหวังว่าการฝึกซ้อมดังกล่าวจะช่วยลดความรุนแรงและปริมาณการเกิดไฟป่าในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงได้
 
ป่าไม้ สำคัญต่อมวลมนุษย์ และสรรพสัตว์ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นลูกโซ่แห่งชีวิต ที่ร้อยต่อกันไปเรื่อย ๆ แต่หากโซ่ขาดลง ชีวิตทุกชีวิตจะต้องได้รับผลกระทบ ไม่ช้าก็เร็ว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์