ปปง.อายัดรถเสี่ยกัง หลังพบทำธุรกรรมร่วมเณรคำ 30 ล้าน

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.ค.พ.ต.ท.ธีรพงษ์ ดุลยวิจารณ์ ผอ.ส่วนสืบสวนทางการเงินสำนักงานป้องกันเเละปราบปรามการฟองเงิน(ปปง.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปง. เดินทางเข้าพื้นที่ จ.อุบลราชธานี พร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อตรวจค้นจุดสำคัญ 2 จุดคือที่ร้านเเสงเจริญ ซาวด์ แอนด์ มอเตอร์สปอร์ต เลขที่97-99-101 ถ.ชยางกูร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลฯ ซึ่งเป็นร้านประดับยนต์ของนายศุภราช วิริยพงศ์ หรือเสี่ยกัง เเละที่สำนักสงฆ์ขันติบารมีสาขา 1 บ้านทรายมูล ต.ทรายมูล อ.พิบูลมังสาหาร  ภายหลังที่ปปง.มีมติให้ตามยึดเเละอายัดทรัพย์สินกว่า 60 รายการของอดีตพระเณรคำรวมทั้งของคนใกล้ชิดด้วย


พ.ต.ท.ธีรพงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางปปง.ได้รับการร้องเรียนถึงเรื่องทรัพย์สินของอดีตพระเณรคำ จึงรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เเละส่งชุดทำงานเข้าพื้นที่จ.อุบลฯ ตรวจสอบพบว่าอดีตพระเณรคำมีพฤติกรรมไปในทางฉ้อโกงประชาชนจริง โดยนำเงินที่ได้มาจากการรับบริจาครวมถึงส่วนอื่นๆ ไปใช้จ่ายซื้อรถยนต์ราคาเเพง ในปี 2551-2554 จำนวน 22 คัน มูลค่า 95 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอดีตพระเณรคำจำนวนหลายคน ซึ่งทางคณะกรรมการธุรกรรมพิจารณาเเล้วว่าอดีตพระเฌรคำมีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชนจึงมีมติให้ดำเนินการตรวจยึดและอายัดทรัพย์สินกว่า 60 รายการ เเละจะตรวจสอบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง อันดับเเรกพุ่งเป้าไปที่ใกล้ชิดคือ พ่อเเม่ พี่น้องอีกส่วนเราจะตรวจสอบว่ามีธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวข้องกับใครอีก

พ.ต.ท.ธีรพงษ์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบร้านเเสงเจริญของนายศุภราช หรือเสี่ยกัง พบว่านายศุภราชมีการทำธุรกรรมทางการเงินกับอดีตพระเณรคำกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งน่าจะมีความเชื่อมโยงกัน  ปปง.มีมติให้อายัดรถยนต์ของนายศุภราช จำนวน 17 คัน เป็นรถยนต์ 15 คันเเละรถจักรยานยนต์ 2 คัน โดยสั่งการให้เจ้าตัวห้ามเคลื่อนย้ายหรือนำรถไปขายอย่างเด็ด และต้องนำเอกสารของรถทั้งหมดมาชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่ถึงที่มาที่ไปของทรัพย์สินได้ ภายใน 90 วัน

พ.ต.ท.ธีรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ดีเอสไอตรวจสอบพบว่านายศุภราช ไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ทางปปง.จะดูธุรกรรมทางการเงินเป็นสำคัญ เพราะถ้าแค่ทำเพียงการประดับยนต์ก็ไม่น่าจะมีวงเงินทำธุรกรรมการเงินถึง 30ล้าน ซึ่งเจ้าตัวชี้แจงถึงทรัพย์สินส่วนใหญ่ว่าได้มาจากมรดกของพ่อ

ส่วนการตรวจสอบที่สำนักสงฆ์ขันติบารมี สาขา 1 นายสุริ สุขผล น้องชายของอดีตพระเณรคำ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจค้นภายในไม่พบความผิดปกติ โดยทางเราได้กำชับว่าห้ามเคลื่อนย้ายสิ่งของทุกอย่างออกจากพื้นที่ เพราะทางเจ้าหน้าที่จะกลับมาตรวจสอบอีกครั้ง หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ปปง.จะทำการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งเพื่อติด ตามยึดเเละอายัดทรัพยสินของอดีตพระเณรคำและผู้เกี่ยวข้องต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์