ปธน.เกาหลีใต้ ประกาศกร้าวพร้อมชน โสมแดง


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ (29 พย.) ว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวให้คำมั่นว่า ทางการเกาหลีเหนือ "จะต้องชดใช้"

ต่อการกระทำอันเป็นการยั่วยุใดๆก็ตามของตนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลังจากการโจมตีเกาหลีใต้ด้วยขีปนาวุธเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพียงหนึ่งวันหลังจากที่ทางการจีนเร่งให้มีการเจรจาทางการทูตเพื่อยุติความขัดแย้งโดยเร็วที่สุด

"ผมคงไม่สามารถระงับความโกรธเคืองที่มีต่อการกระทำอันโหดร้ายของเกาหลีเหนือ โดยมิได้ละเว้นแม้แต่ชีวิตของเด็กๆ" นายลี เมียง-บัค กล่าว

"โรงเรียนตั้งอยู่ห่างจากจุดที่ขีปนาวุธถูกยิงลงมาเพียงไม่กี่เมตร และผมก็ไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการกระทำอันโหดเหี้ยมของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ซึ่งไม่คำนึงแม้แต่ชีวิตของเด็กเล็กๆ"

โดยนี่ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 พย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 2 ราย นาวิกโยธิน 2 นาย และทำให้บ้านเรือนของประชาชนบนเกาะยอนเปียงได้รับความเสียหายอย่างมาก

"มั่นใจได้เลยว่า เกาหลีเหนือจะต้องชดใช้ในการกระทำของตน"

ในการกล่าวแถลงการณ์ความยาว 7 นาทีนี้ นายลีไม่ได้ระบุถึงข้อเสนอของทางการจีนที่เร่งให้มีการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่กล่าวว่า "มันเป็นการยากที่จะคาดหวังให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และการดำเนินนโยบายที่เสี่ยงต่อการเกิดสงคราม" และทางการเกาหลีใต้เห็นว่า ความอดกลั้นและอดทนรังแต่จะทำให้เกิดกระแสการยั่วยุที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ สหรัฐฯและเกาหลีใต้ยังคงทำการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเป็นวันที่ 2 เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้เกาหลีเหนือตระหนักถึงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของตน และความผิดในการยิงเรือรบของเกาหลีใต้จมลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้นาวิกโยธินเสียชีวิตถึง 46 นาย

"การกระทำของเกาหลีเหนือครั้งนี้ แตกต่างจากการกระทำครั้งก่อน และการโจมตีของทหารต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ เป็นการกระทำอันขาดมนุษยธรรมซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นแม้แต่ในช่วงเวลาที่เกิดสงคราม"

"ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะกระทำอะไรบางอย่าง ดีกว่าที่จะมาพูดกันแค่ 100 คำ" นายลีกล่าว โดยไม่ได้กล่าวอธิบายเพิ่มเติมใดๆถึงรายละเอียดของการตอบโต้

ทางการเกาหลีเหนือกล่าวในวันนี้ และยังคงกล่าวยืนยันว่าการซ้อมรบของเกาหลีใต้และสหรัฐฯครั้งนี้ จะนำพาคาบสมุทรเกาหลีไปสู่ "ขอบเขตแห่งสงคราม" และเรียกการกระทำนี้ว่า "เป็นการท้าทายที่รุนแรง"

ขณะเดียวกัน ทางการเขตอองจิน ซึ่งดูแลเกาะยอนเปียง ประกาศให้พื้นที่เกาะเป็นเขตห้ามเข้า และจะมีการอพยพประชาชนที่เหลือ 300 คน ออกจากเกาะให้เร็วที่สุด หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมประกาศให้ผู้สื่อข่าวทำการอพยพออกจากเกาะโดยเร็วที่สุด เนื่องจากไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยใดๆได้ หากมีการโจมตีจากเกาหลีเหนืออีก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์