ปธน.หญิงคนแรกของบราซิล ดิลมา รุสเซฟฟ์ สาบานตัวเข้ารับตำแหน่งแล้ว



นางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของบราซิล เข้าทำพิธีสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งแล้วเมื่อวานนี้ (1 มค.) หลังจากที่นายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ซึ่งก้าวลงจากตำแหน่ง หลังดำรงตำแหน่งนี้มานาน 2 สมัยในฐานะประธานาธิบดีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์

โดยนางรุสเซฟฟ์กล่าวคำสาบานตนว่า ตนจะปกป้องประชาชนชาวบราซิลและรัฐบาล และสานต่องานของปธน.คนก่อนซึ่งเปลี่ยนแปลงแนวทางบริการประเทศไปโดยสิ้นเชิง

พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของนางรุสเซฟฟ์ ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงบราซิเลีย โดยหลังจากพิธีสาบานตนเสร็จสิ้นลง เธอได้กล่าวว่านี่ถือเป็นครั้งแรกของบราซิล ที่ตำแหน่งประธานาธิบดีตกเป็นของสตรี

"เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นหลักหมุดทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ วันนี้ สตรีชาวบราซิลทุกคนควรรู้สึกภาคภูมิใจและมีความสุข"

เธอกล่าวยกย่องการทำงานของปธน.คนก่อนว่าเป็น"บุรุษผู้ยิ่งใหญ่" และสิ่งที่เธอสามารถทำก็คือสานต่องานต่อจากรัฐบาลของเขา และลงทุนเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับประชาชน งานที่สำคัญที่สุดก็คือการต่อสู้เพื่อกำจัดความยากจนให้หมดไปจากประเทศ "เราสามารถเป็นประเทศที่ได้รับการพัฒนาและมีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้นกว่านี้"

"ฉันจะไม่หยุดพัก ขณะที่ยังคงมีประชาชนชาวบราซิลที่ยังคงหิวโหย ไร้ที่อยู่อาศัยและเร่ร่อนตามท้องถนน และเด็กๆผู้ถูกทอดทิ้ง"

นอกจากนั้น นางรุสเซฟฟ์ยังกล่าวถึงแผนปฏิรูปด้านภาษี การปกป้องสิ่งแวดล้อม พัฒนาด้านบริการสาธารณสุข การพัฒนาระดับภูมิภาค และมาตราการปกป้องเศรษฐกิจของชาติจากการครอบงำของต่างชาติ

คาดการณ์ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจของบราซิลจะเติบโตขึ้นร้อยละ 8 ในปี 2010 อย่างไรก็ตาม เงิน"เรียล" ซึ่งเป็นค่าเงินหลักของประเทศ ได้แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อภาวะการส่งออกของประเทศให้ชะลอตัวลง

ในช่วงระหว่างการดำรงตำแหน่งปธน.ของนายลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา 2 สมัย นับตั้งแต่ปี 2002 ประชาชนกว่า 30 ล้านคนหลุดพ้นจากภาวะความอดอยาก ซึ่งนั่นทำให้เขากลายเป็นปธน.ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคนหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย

ระหว่างที่นางรุสเซฟฟ์ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น บราซิลจะเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมสุดยอดว่าด้วยสิ่งแวดล้อมโลก (Rio Plus 20) ในปี 2012 เจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 และเธอยังจะต้องรับหน้าที่เตรียมการการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2016 ที่เมืองริโอ เดอจาเนโรอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์