ปธน.ปากีสถาน สั่งเลิกกักบริเวณ นางเบนาซีร์ บุตโต แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า

วันนี้ (17 พ.ย.) รัฐบาลปากีสถานภายใต้การนำของนายเปรเวซ มูชาร์ราฟ ประธานาธิบดี ได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งกักบริเวณ นางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแล้ว เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ นายจอห์น เนโกรนพอนเต้ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐฯ จะเริ่มต้นภารกิจเดินทางเยือนปากีสถานและเขามีกำหนดการเข้าพบผู้นำประเทศในวันนี้  เพื่อโน้มน้าวให้ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟ ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินที่นำมาบังคับใช้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน พร้อมปล่อยตัวผู้ที่ถูกกักขัง และจัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม


ด้าน นางเบนาซีร์ บุตโต กล่าวหลังได้รับอิสรภาพได้ไม่นานว่า

ตัวแทนรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาดเมื่อหารือร่วมกับนายมูชาร์ราฟ  พร้อมกันนี้ยังได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ ในการแบ่งอำนาจบริหารร่วมกับนายมูชาร์ราฟ ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ คาดหวังไว้
 

รายงานข่าวแจ้งว่า

ก่อนหน้านี้ นายเพอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประธานาธิบดีปากีสถานได้กล่าวหานางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำฝ่ายค้านว่า ต้องการที่จะสร้างความวุ่นวายขึ้นในประเทศ เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เนื่องจากพรรคของนางบุตโตจะไม่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งดังกล่าว โดยบทสัมภาษณ์ของนายมูชาร์ราฟ ถูกนำออกเผยแพร่ก่อนที่ คาดว่าจะมีการพบปะกันระหว่างนายมูชาร์ราฟ กับนายจอห์น เนโกรปอนเต้ ผู้แทนของสหรัฐฯ และการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้มีขึ้น หลังนางบุตโตออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลรักษาการชุดใหม่ของปากีสถานเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้


รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า
 
ทั้งนี้นายจอห์น เนโกรปอนเต้ นับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเยือนปากีสถานนับตั้งแต่เกิดวิกฤติเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน จากการประกาศภาวะฉุกเฉินของนายมูชาร์ราฟ โดยก่อนหน้านี้นายเนโกรปอนเต้ ได้พบหารือกับนางบุตโต โดยเขาย้ำถึงความสำคัญในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง เพื่อฟื้นฟูการปกครองระบอบประชาธิปไตยในปากีสถาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์