ปธ.กมธ.สิ่งแวดล้อม จี้ กรมอุทยานฯ ตรวจพื้นที่ หลังป่าสงวนสิรินาถ จ.ภูเก็ต ถูกบุกรุก

ปธ.กมธ.สิ่งแวดล้อม จี้ กรมอุทยานฯ ตรวจพื้นที่ หลังป่าสงวนสิรินาถ จ.ภูเก็ต ถูกบุกรุก

นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า
 
เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้นำ กมธ.ไปให้กำลังใจและติดตามการทำงานของกรมอุทยานฯ ที่ส่งเจ้าหน้าที่จาก 10 สำนักทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์และปราบปรามการบุกรุกยึดถือที่ดินอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต พบว่า กระบวนการออกเอกสารสิทธิ์เป็นกระบวนการที่ใหญ่โต ร่วมมือกันทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน ออกเอกสารสิทธิ์ ยึดถือครอบครองเป็นจำนวนมาก แล้วขายหรือให้นักลงทุนเช่าเพื่อก่อสร้างโรงแรมและบ้านพัก ทำให้เกิดความเสียหายเป็นพื้นที่อุทยานฯ หลายพันไร่ และเกิดความเสียหายจากการลงทุนเพื่อการท่องเที่ยวนับหมื่นล้าน กมธ.จึงมีความเห็นให้

1.ให้กรมอุทยานฯ สนธิกำลังเพิ่มเติมเข้ามาเพื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์และการครอบครองในพื้นที่อุทยานฯ เขตห้ามล่าและป่าสงวนฯ ทุกแปลงในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

2.ให้กระทรวง ทส. รังวัดจัดทำแนวเขตพื้นที่ป่าใน จ.ภูเก็ต ให้เสร็จสิ้นทุกป่า และยึดคืนพื้นที่ทุกแปลงที่มีการบุกรุก ยึดถือครอบครองโดยมิชอบในพื้นที่ป่า

3.เร่งดำเนินคดีกับแปลงที่กำลังดำเนินการสำรวจอยู่ในขณะนี้และพบการกระทำผิดให้แล้วเสร็จโดยเร็วในเวลาพร้อมๆกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ

4.ใช้แนวคิดการสนธิกำลังจัดแบ่งเป็นชุดเล็กๆแบบที่ภูเก็ต (ภูเก็ตโมเดล) ซึ่งถือเป็นการทำงานที่ประสบความสำเร็จ ไปดำเนินการกับพื้นที่อื่นๆและกรณีอื่นๆ เช่น ตรวจสอบการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯที่องค์กรภาคเอกชนร่วมกันปลูกไว้ประมาณ 5 ล้านไร่

โดยให้ตรวจสอบพื้นที่สวนป่า จำนวนต้นไม้ จำนวนงบประมาณว่าดำเนินการครบถ้วนหรือไม่ อย่างไร โดยให้เริ่มที่พื้นที่ จ.เชียงราย หากพบการกระทำผิดก็ให้ดำเนินคดีโดยเร็วเหมือนกรณีภูเก็ต


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์