ปทุมฯน้ำประปาไหลแล้วถนนทรุดอีก-ชัยภูมิแล้งจัดใน40ปี

ปทุมฯน้ำประปาไหลแล้วถนนทรุดอีก-ชัยภูมิแล้งจัดใน40ปี

จ.ปทุมธานี พื้นถนนยังทรุดตัวต่อเนื่อง ขณะ ชาวบ้าน หวั่น ได้รับอันตราย วอน เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้าง ขณะที่ประชาชนสามารถใช้น้ำประปาได้แล้วหลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ด้านจ.ชัยภูมิวิกฤติแล้งหนักอีกบึงกะฮาดแห้งขอด รอบ 40 ปี
นายประทีป บริบูรณ์รัตน์ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดปทุมธานี สรุปรายงานเหตุถนนทรุด เนื่องจากน้ำในคลองแห้งขอด จากภาวะภัยแล้ง พบว่า ในพื้นที่ อ.หนองเสือ และ อ.คลองหลวง ถนนทรุดตัวมากที่สุด เนื่องจากเป็นถนนเลียบคลองระบายน้ำ ตั้งแต่คลอง 1  -  14  หลายแห่ง และมีรอยแตกร้าวจำนวนมาก

ขณะ หนึ่งในเจ้าของร้านค้า พื้นที่ อ.หนองเสือ เผนว่า พื้นถนนแห่งนี้มีรอยแตกนานแล้ว เมื่อ 2 วันก่อน พื้นถนนเริ่มทรุด แต่ไม่มาก จนกระทั่งวานนี้ พื้นถนนค่อย ๆ ทรุดตัวลง  และเกรงว่าพื้นถนนจะทรุดมาถึงร้าน
ส่วน นายบรรจง อินศิริ อายุ 60 ปี ชาวบ้าน อ.หนองเสือ ระบุว่า เป็นห่วงเด็กที่ไปเรียนหนังสือ เนื่องจากพื้นถนนทรุดตัวหลายแห่ง ทำให้การเดินทางลำบาก จากที่สำรวจด้วยตัวเอง พบว่า พื้นถนนที่ทรุดตัวเป็นถนนที่ลาดด้วยยางแอสฟัลท์ วัดจากที่พื้นถนนทรุด วัดความหนาของยางแอสฟัตน์ได้เพียง 4 ถึง 5 เซนติเมตร เท่านั้น โดยเฉพาะ กม.19+300 และ กม.19+400 วัดความลึกได้ถึง 2.4 เมตร เป็นที่น่าสงสัยของชาวบ้านในเรื่องของโครงสร้างถนนเลียบคลองแห่งนี้ สร้างได้มาตรฐานหรือไม่ อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดูแลและแก้ไขโดยเร็ว



ชาวปทุมมีใช้น้ำประปาใช้แล้วหลังขาดแคลนนาน2วัน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้มีการประกาศพื้นที่ 3 อำเภอ ของ จ.ปทุมธานี เป็นพื้นที่ภัยพิบัติภาวะภัยแล้ง เนื่องจากระดับน้ำในคลองระบายน้ำแห้งลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ คลองระพีพัฒน์ หรือ คลองระบายน้ำที่ 13 ทำให้สถานีสูบน้ำไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ ประชาชน 60,000 ครัวเรือน ไม่มีน้ำประปาใช้ ล่าสุด น้ำดิบที่ผันมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้มาถึงสถานีสูบน้ำคลอง 13 แล้ว ก่อนที่ สถานีสูบน้ำธัญบุรี สามารถที่จะทำการเริ่มแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ได้แล้วตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ แต่แรงดันน้ำที่แจกจ่ายออกไป ยังไม่เต็มที่ร้อยเปอร์เซนต์ โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ คาดว่าระบบการแจกจ่ายจะเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม ทางการประปาส่วนภูมิภาคธัญบุรี ได้เตรียมแผนสำรองเอาไว้ หากเกิดปัญหาการจ่ายน้ำ แต่มั่นใจว่าจะมีน้ำเพียงพอ

นอกจากนี้ ในส่วนของคุณภาพของน้ำที่ผลิตใหม่นั้น ส่วนแรกคือ น้ำดิบที่ทำการสูบมานั้นมีความสมบูรณ์ ส่วนที่ 2 คือ น้ำที่ผลิตและจ่ายออกไปก็ยืนยันว่า เป็นไปตามคุณภาพ ผ่านการตรวจสอบตามหลักสากล ซึ่งมีความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ที่ใช้น้ำอย่างแน่นอน


ชัยภูมิแล้งหนักรอบ 40 ปี ชาวบ้านขาดน้ำ

สถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดชัยภูมิ แม้มีฝนตกบางพื้นที่ แต่ยังวิกฤต ลามสู่บึงใหญ่เนื้อที่กว่า 800 ไร่ ที่ไม่เคยแห้งขอดมาก่อน ล่าสุด นายจรูญ พรประไพ นายก อบต.กะฮาด อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ พร้อมชาวบ้าน เร่งออกสำรวจแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพื่อผลิตประปาหลัก ปัจจุบันเกิดวิกฤติแล้งหนัก จนน้ำในบึงเกิดแห้งขอดไม่มีน้ำเหลือให้นำน้ำขึ้นมาใช้ทั้งการประปา และด้านการเกษตรได้อีกแล้ว อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนในรอบ 40 ปี
 
ด้าน นายจรูญ ระบุว่า ขณะนี้การแก้ปัญหาภัยแล้งที่ตำบลกะฮาด ทาง อบต. เอง ลงพื้นที่ช่วยเหลือทำโครงการขุดบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำมาผลิตประปาให้ชาวบ้าน เบื้องต้น 300 ครอบครัว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างเร่งสำรวจหาจุดขุดบ่อบาดาลเพิ่มเติม และได้นำรถออกแจกจ่ายน้ำ ซึ่งอาจจะยังไม่เพียงพอ แต่ขอให้ประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดไปก่อน เพื่อที่ อบต.จะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือต่อไป

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์