ปทส.บุกยึดไม้พะยูง100ปี มูลค่ากว่า2ล้าน

แฉถูกกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้ขนออกจากอุทยานทับลาน ซ่อนไว้ในป่าอ้อยเตรียมหากทางส่งออก พร้อมเผยเทศกาลปีใหม่นี้ออร์เดอร์จากต่างประเทศอื้อ พะยูงอุทยานจ่อคิวหนีเพียบ

ปทส.บุกยึดไม้พะยูง100ปี มูลค่ากว่า2ล้าน


พ.ต.อ.สุทธิโรจน์ นพโพธิพงศ์ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( บก.ปทส.)

            นำกำลังเจ้าหน้าที่ ปทส.สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 ( ครบุรี ) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน รวม 15 นาย เข้าทำการตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูป ขนาดความกว้าง 30 ซม. หนา 10 ซม. ยาว 2 เมตร รวม 7 ท่อน ที่ถูกกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงนำมาซุกซ่อนไว้ ภายในป่าอ้อยด้านทิศใต้ของหมู่บ้านหินลับ หมู่ที่ 12 ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 1 กิโลเมตร 

หลังจากที่ก่อนหน้าที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( กก.3 บก.ปทส.)

            พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ทำการออกลาดตระเวนบริเวณจุดเสี่ยงที่มีสายข่าวรายงานว่าจะมีการลำเลียงไม้พะยูงที่ลักลอบตัดออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานในพื้นที่อำเภอครบุรี เพื่อเตรียมส่งออกต่างประเทศก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่จำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ประสานงานและเข้าพื้นที่ร่วมกันมานานกว่า 1 อาทิตย์ กระทั่งช่วงเย็นวานนี้ 14 ธ.ค.2555 จึงสามารถตรวจพบไม้จำนวนดังกล่าวได้ในที่สุด โดยไม้พะยูงที่สามารถยึดได้ในครั้งนี้ เป็นไม้พะยูงตอนปลายของต้นมูลค่าเมื่อส่งออกตลาดต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท


นอกจากนี้จากการตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงยังพบร่องรอยเส้นทางการชักลากไม้และการนำไม้พะยูงมาซุกซ่อนไว้ตามจุดต่างๆโดยทั่วบริเวณอีกจำนวนมาก

           จึงกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเฝ้าออกติดตามถึงที่มาของไม้ที่ชัดเจนและเฝ้าระวังจุเสี่ยงที่จะถูกลักลอบตัดไม้อย่างเข้มงวด ขณะที่ไม้ที่สามารถยึดได้ถูกนำส่งไปลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี ก่อนจะนำไปประทับตีตราและเป็นรักษาไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 (ครบุรี ) โดยภายหลังจากที่มีการนำไม้พะยูงที่ยึดได้ออกจากพื้นที่เพื่อส่งพนักงานสอบสวน


มีรายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 2 นาย ซึ่งลงพื้นที่หาข่าวอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงจุดที่สามารถตรวจยึดไม้พะยูงไว้ได้

           ถูกกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายกดดันและพยายามปิดล้อมจนต้องหนีร่นเข้าไปหลบอยู่ภายในวัดเขาชมวก ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี หลังรับแจ้งเหตุทางหน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 จึงได้ประสานไปยังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือนำตัวเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานออกจากพื้นที่ได้ในที่สุด โดยไม่มีการเผชิญหน้าหรือมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด


 พ.ต.อ.สุทธิโรจน์ นพโพธิพงศ์ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า

           ไม้พะยูงที่สามารถตรวจยึดได้ในครั้งนี้ น่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี เนื่องจากไม้ที่พบนั้นเป็นช่วงปลายไม้ที่ไม่ใช่โคนต้นแต่ยังมีหน้าไม้ที่ใหญ่ขนาดนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าก่อนหน้านี้จะมีการขนย้ายส่วนที่เป็นโคนต้นออกไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีการตรวจสอบเส้นทางชักลากไม้และร่องร่อยการพักไม้ตามจุดต่างทั่วบริเวณที่สามารถยึดไม้จำนวนนี้ๆได้เป็นจำนวนมาก 

ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้สายข่าวรายงานมาว่าจะมีการลักลอบขนไม้พะยูงออกจากอุทยานแห่งชาติเพื่อส่งออกต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

            สามารถจับกุมได้บ่อยครั้ง ตนเองจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จัดชุดเฝ้าระวังคุมเข้มในพื้นที่เสี่ยงซึ่งคาดว่าจะเป็นเส้นทางการลำเลียงไม้พะยูงออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานอย่างเข้มงวดที่สุด เนื่องจากอุทยานแห่งชาติทับลานเป็นแหล่งไม้พะยูงที่มีไม้พะยูงขนาดใหญ่หลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนนี้ และคาดว่าก่อนหน้านี้น่าจะมีการตัดไม้เตรียมไว้และซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆภายในเขตอุทยานเป็นจำนวนมาก เพื่อรอขนออกไปส่งให้กับนายทุนโดยฉวยโอกาสช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ จึงต้องมีการระวังเข้มงวดเป็นพิเศษ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์