ปตท.เล็งเปลี่ยนชื่อแบรนด์สินค้า-แยกบริษัทน้ำมัน แก้ถูกโจมตีกำไรเทียมแสนล้าน

ปตท.เล็งเปลี่ยนชื่อแบรนด์สินค้า-แยกบริษัทน้ำมัน แก้ถูกโจมตีกำไรเทียมแสนล้าน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)

เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการแยกธุรกิจน้ำมันออกมาจากกลุ่มปตท. 

โดยการศึกษามี2ระดับคือ1.เปลี่ยนชื่อตราสินค้าหรือแบรนด์ที่ปัจจุบันใช้ชื่อปตท.และใช้ชื่อใหม่แต่ยังไม่กำหนดว่าจะใช้แบรนด์อะไร 2.ศึกษาความเป็นไปได้ในการแยกหน่วยธุรกิจน้ำมันออกมากลุ่มปตท.เพื่อแยกบัญชีกำไรขาดทุนชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันผู้ไม่หวังดีพยายามเผยแพร่ข้อมูลเพื่อโจมตีว่าธุรกิจน้ำมันของปตท.มีกำไรมากถึง 100,000 ล้านบาท ทั้งที่ความจริงรายได้ดังกล่าวเป็นกำไรของกลุ่มปตท. และต้องมีการจ่ายเงินปันผลต่อปีมากถึง40,000 ล้านบาท คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ จากนั้นจะเสนอฝ่ายบริหารต่อไปเพื่อพิจารณาเห็นชอบ

นาย ไพรินทร์กล่าวว่า กรณีการถูกโจมตีเรื่องการกำหนดราคาน้ำมัน ขอยืนยันว่าปตท.กำหนดราคาขึ้นลงตามภาวะตลาดโลก

ปัจจุบันมีการโจมตีต่อเนื่องไปถึงสถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอายุ มากกว่า30ปีแล้ว การบริหารงานกองทุนน้ำมันฯหากมีไม่เป็นไปตามกฎหมายและวัตถุประสงค์อย่างแท้ จริงควรมีการพิจารณาปรับรูปแบบให้เหมาะสมแทนการยุบทิ้ง เนื่องจากขณะนี้ยัง ไม่มีเครื่องมือใดเข้ามาทดแทนเพราะกองทุนน้ำมันฯเองมีส่วนในการสนับสนุน เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของพลังงานทดแทน 

สำหรับกรณีที่ปตท.ถูกโจมตีผ่านโซเชียลมีเดียในหลายเรื่องอยากให้คสช.พิจารณารายละเอียดอย่างรอบด้านเพราะข้อมูลไม่เป็นความจริง และหลายครั้งมีเจตนาสร้างบิดเบือน สร้างความขัดแย้งในสังคม โดยปตท.พร้อมบริหารงานเพื่อดูแลประชาชนอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์