ปตท.พร้อมเปิดปั๊ม 24 ชั่วโมง

"จะเปิดเป็นบางจุด"


ปตท.พร้อมเปิดปั๊ม 24 ชม. แต่ติงนโยบายการนำกำไรส่วนต่างราคาส่งออกและจำหน่ายแอลพีจีในประเทศ มาช่วยผู้จำหน่ายในประเทศ เพราะอาจไม่เกิดแรงจูงใจในการสร้างโรงงานแอลพีจีในอนาคต

(28 พ.ย.) นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.พร้อมจะเปิดปั๊มน้ำมัน 24 ชั่วโมง หาก ครม.ในวันนี้ มีมติยกเลิกการปิดปั๊มช่วง 22.00-05.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป แต่คงจะไม่เปิดปั๊มทั้งหมด คงจะเลือกเปิดในพื้นที่ที่เหมาะสมที่พื้นที่นั้นมีความต้องการน้ำมันในช่วงกลางคืน เช่น ในพื้นที่เมืองใหญ่ หรือพื้นที่ กทม.เป็นต้น โดยอาจจะเปิดประมาณร้อยละ 30-40 จากจำนวนปั๊มประมาณ 1,200 แห่ง ซึ่งหลังเปิดแล้วยอดขายน้ำมันคงไม่เพิ่มขึ้น แต่เพิ่มความสะดวกแก่ผู้บริโภค ส่วนยอดขายสินค้าในมินิมาร์ท อาจจะเพิ่มขึ้นบ้าง

"ราคาน้ำมันในประเทศไม่เปลี่ยนแปลง"


นายประเสริฐ กล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นบ้างช่วงนี้ จากกระแสข่าวโอเปกอาจจะลดกำลังผลิต ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน แต่ในช่วงนี้ราคาน้ำมันในประเทศคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะค่าการตลาดยังอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมอยู่ในอัตราประมาณ 1 บาทเศษต่อลิตร

และในปีหน้าก็คาดว่าราคาน้ำมันจะไม่ได้มีการปรับสูงขึ้นเหมือนในปีนี้แต่ก็ไม่ได้ลดต่ำลงมากนัก เพราะแม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงบ้าง แต่โรงกลั่นน้ำมันและโรงงานปิโตรเคมีโรงใหม่ ๆ ยังคงก่อสร้างไม่เสร็จ ก็จะทำให้ความต้องการใกล้เคียงกับการกำลังผลิตจึงทำให้ค่ามาร์จิ้นหรือค่าการกลั่น อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง

"ต้องคิดให้รอบคอบ"


นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงนโยบายของกระทรวงพลังงาน ที่จะป้องกันการขาดแคลนก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ซึ่งเป็นผลจากรถยนต์หันมาเติมแอลพีจีมากขึ้น ด้วยนโยบายให้นำผลกำไรจากส่วนต่างของราคาส่งออกและจำหน่ายในประเทศประมาณครึ่งหนึ่งมาสนับสนุนผู้ขายแอลพีจีในประเทศว่า หากใช้นโยบายนี้ระยะสั้นเพียง 6-12 เดือน

คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากใช้ระยะยาวต้องคิดให้รอบคอบ ต้องระวัง เนื่องจากวิธีนี้เป็นการอุดหนุนการใช้เชื้อเพลิงแบบผิดประเภท และส่งผลให้ไม่มีแรงจูงใจให้ผู้ผลิตสร้างโรงงานผลิตแอลพีจีใหม่ ๆ ในอนาคต และไม่เป็นผลดีต่อประเทศในเรื่องการนำเงินส่งออกมาใช้สำหรับผู้ใช้แอลพีจีเพื่อยานยนต์



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์