“ปฏิบัติการผจญภัยช่วงรุ่งสาง” ถล่มลิเบีย

“ปฏิบัติการผจญภัยช่วงรุ่งสาง” ถล่มลิเบีย กัดดาฟี่ ลั่น เปิดคลังแสง สู้ พันธมิตรตะวันตก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันนี้ (20 มี.ค.) ว่า ปฏิบัติการทางทหารโจมตีเป้าหมายในลิเบีย ของชาติตะวันตก เพื่อให้เป็นไปตามมติกำหนดเขตห้ามบิน ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เริ่มเปิดฉากตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ โดยฝรั่งเศสเป็นประเทศแรก ส่งเครื่องบินรบแบบมิราจและราฟาเอลประมาณ 20 ลำ จากฐานทัพอากาศแซงต์ ดิซิเยร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ลัดฟ้าข้ามแดนและบินสอดแนมทั่วดินแดนอาณาเขตลิเบีย ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังเมืองเบนกาซี ฐานที่มั่นหลักของฝ่ายกบฏลิเบีย ที่กำลังถูกกองกำลังของ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย โจมตีอย่างหนักเพื่อยึดเมืองคืน

สถานีโทรทัศน์อัล อารบิยา ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) รายงานว่า เพียงไม่นานหลังจากฝูงบินรบของฝรั่งเศส ข้ามแดนเข้าสู่ลิเบีย อิตาลีเป็นประเทศที่ 2 ที่ส่งเครื่องบินรบตามเข้าไป และบินสอดแนมเหนือน่านฟ้าลิเบีย

ต่อมาเมื่อเวลา 16.45 น. (ตรงกับ 23.45 น. ตามเวลาในไทยเมื่อคืนที่ผ่านมา) เครื่องบินรบอังกฤษ ยิงจรวดโจมตีรถยนต์ทหารกองทัพลิเบีย ซึ่งถือเป็นการนำร่องโจมตีทางทหาร ต่อเป้าหมายในลิเบียเป็นครั้งแรก เท่าที่ปรากฏเป็นข่าว รายงานระบุอีกว่า ในช่วงเย็นเรือรบสหรัฐ 3 ลำและเรือดำน้ำอังกฤษ 1 ลำ ระดมยิงจรวดนำวิถี โทมาฮอคชุดใหญ่ถล่มเป้าหมาย ทำลายระบบป้องกันภัยทางอากาศและฐานเรดาร์ของกองทัพลิเบีย ที่อยู่ตามแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตามแผนยุทธการภายใต้รหัส “ปฏิบัติการผจญภัยช่วงรุ่งสาง” เพื่อเปิดทางสะดวกแก่ภารกิจโจมตีทางอากาศของฝรั่งเศส

โดย พล.ร.อ.วิลเลียม เอช. กอร์ทนีย์ เจ้ากรมคณะเสนาธิการทหารร่วม กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า

เรือรบสหรัฐ 3 ลำ และเรือดำน้ำของอังกฤษอีก 1 ลำ ยิงจรวดนำวิถีแบบโทมาฮอว์คกว่า 112 ลูก ราคาหลายร้อยล้านดอลลาร์ ถล่มเป้าหมายฐานเรดาร์ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ ตามแนวชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนของกองทัพลิเบียกว่า 20 จุด โดยจรวดลูกแรกถูกยิงเมื่อเวลา 19.00 น.ตามเวลาสากล (02.00 น. เช้าวันนี้ตามเวลาในไทย) ซึ่งการโจมตีทางอากาศของฝูงบินรบฝรั่งเศส และการยิงจรวดของสหรัฐและอังกฤษ เป็นแค่ขั้นตอนแรกของปฏิบัติการ “หลายขั้นตอน” เพื่อบังคับให้เป็นไปตามมติของสหประชาชาติ และป้องกันไม่ให้กองทัพลิเบีย ใช้กำลังปราบปรามประชาชนของตนเอง

หลังปฏิบัติการโจมตีระลอกแรกของชาติตะวันตก พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ประกาศกร้าว ภูมิภาคแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนได้กลายเป็น “สนามรบของจริง” ไปแล้ว พร้อมกับขู่จะโจมตีเป้าหมายทางทหารและพลเรือนในเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อตอบโต้การโจมตีของตะวันตก กัดดาฟี ซึ่งประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติลิเบีย ยังบอกอีกว่า เขาได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เปิดคลังแสงกองทัพ และแจกจ่ายจ่ายอาวุธให้ประชาชนชาวลิเบีย เพื่อร่วมกันป้องกันประเทศ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์