ปชป.ยันเช่ารถเมล์4พันคันต้องโปร่งใส-ไม่ล็อคสเป็ค

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ถึงการเตรียมพิจารณาโครงการที่อยู่ในความสนใจของประชาชนว่า

พรรคขอยืนยันว่า จะยึดหลักความรอบคอบโปร่งใสและความรับผิดชอบร่วมกันตามแนวทางที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯได้ประกาศไว้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คัน การระบายสินค้าเกษตร หรือการปฏิรูปที่ดินให้กับคนจน โดยทั้งหมดนี้ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะยึดหลักบรรทัดฐานยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักในการพิจารณา และบางโครงการมีความล่าช้าพิจารณาของคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเพราะว่าขณะนี้มีการเตรียมการเพื่อจะเปิดเผยข้อมูลหรือตัวเลขทั้งหมดให้สาธารณชนได้รับทราบเพื่อความโปร่งใสทั้งก่อนและหลังการพิจารณาของครม.

“บริการรถเมล์และรถร่วมขสมก.อยู่ในขั้นวิกฤต และไม่มีความปลอดภัยจากการบริการรถเมล์และรถร่วม ดังนั้นการที่จะผ่าตัดองค์กรเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องจำเป็น และรัฐบาลต้องเสนอภาพใหญ่การบริการจะดีขึ้นอย่างไร และหากไม่สามารถคำนึงถึงความโปร่งใสได้ก็ยากจะเกิดความยอมรับและนายกฯก็ได้ทบทวนเรื่องนี้ และข้อมูลต่างๆควรได้รับการเผยแพร่ก่อนออกสาธารณะ” นพ.บุรณัชย์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากโครงการดังกล่าวไม่สามารถชี้แจงให้เข้าใจได้จะทำอย่างไร นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า


ขณะนี้จะรอให้ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงเป็นที่พอใจก่อน ส่วนจะสั่งการอย่างไร ตนคิดว่าเป้าหมายหลักระบบรถเมล์ต้องยกเครื่องส่วนจะทำอย่างไรก็ต้องให้ฝ่ายรัฐบาลให้ความชัดเจน
เมื่อถามว่า การที่รัฐบาลชะลอโครงการดังกล่าวทำให้พรรคประชาธิปัตย์ถูกเอาคืนจากโครงการปฏิรูปที่ดินหรือไม่ นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า

  การเสนอความเห็นที่ผ่านมาโครงการต่างๆนั้น เช่น โครงการระบายข้าว เดิมเป็นของกระทรวงพาณิชย์ และนายกฯบอกว่าจะให้มาอยู่ความรับผิดชอบร่วมกับของครม.ดังนั้นการแสดงความเห็นต่างๆที่ผ่านมาจึงเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายช่วยพิจารณาให้รอบคอบ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม ที่เป็นหลักการยึดความรับผิดชอบร่วมกัน



ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า


โครงการรถเมล์ 4,000 คัน นั้นโครงการนี้เป็นประโยชน์และเป็นการให้บริการสาธารณะให้คนที่มีรายได้น้อย และกระบวนการตรวจสอบโครงการนี้ขณะนี้งบประมาณได้ปรับลดเหลือ 6.7 หมื่นล้านบาท อีกทั้ง ตนอยากให้สังคมคิดว่าขอให้ติดตามโครงการดังกล่าวเป็นโครงการจำเป็นเร่งด่วนและโครงการนี้มีหลักฐานและมีเนื้อหาแสวงหาผลประโยชน์ฝ่ายใดหรือไม่ และพรรคภูมิใจไทยที่เป็นเจ้าของโครงการก็ต้องตอบให้ได้ว่าไม่มีการล็อกสเป็กเพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีโอกาสเสนอราคา และนายกฯย้ำว่าถ้าเป็นเอกชนภายในประเทศจะเกิดประโยชน์สูงสุด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์