ปชป.ดักคอปลด อ.กรมประชาฯต้องแจงเหตุผล

"อภิสิทธิ์" ดักคอ "จักรภพ" คิดปลด อ.กรมประชาฯ ต้องแจงเหตุผล ความจำเป็นให้ชัด อย่าอ้างแค่ระบบคุณธรรม ประโยชน์ชาติ ไม่มีปัญหา รบ.ผุดทีวีเสรี พร้อมทีวีสาธารณะ ติง ตั้งเลขาฯรมต. ต้องเป็นคนที่สังคมเชื่อมั่น

(12 ก.พ.) พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะมีการปลดนายปราโมช รัฐวินิจ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ว่า

การปลดข้าราชการระดับสูงก็ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน ว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานหรือเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ส่วนรวมอย่างไร เราคงไม่ต้องการเห็นสภาพที่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้วมีปัจจัยทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องในการโยกย้ายข้าราชการ แต่หากการโยกย้ายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับระบบคุณธรรมและประโยชน์ของประเทศชาติ ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดี เพราะเราเคยเจอกับปัญหาที่ระบบราชการสูญเสียบุคลากรเพราะฝ่ายการเมืองไม่มีคุณธรรมมามากแล้ว จะหากกรณีดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบสื่อ ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง และการที่จะให้ความเชื่อมั่นกลับคืนมาก็กลับกลายเป็นการขัดแย้งทางอำนาจอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากมีการเปลี่ยนแปลงจริง อยากให้ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ อธิบายให้ชัดเจน ว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ส่วนรวมและมีความจำเป็นอะไร


ผู้สื่อข่าวถามว่าถือว่า

การที่รัฐบาลทำเช่นนี้เหมือนกับเป็นการจัดระเบียบสื่อหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าการจัดระเบียบสื่อหมายถึงอะไร แต่หวังว่าจะไม่ใช่การเข้าไปก้าวก่าย ส่วนการจะมีโทรทัศน์เสรี ตนก็สนับสนุน เช่นเดียวกับในยุคก่อนที่สถานีโทรทัศน์ไอทีวีจะถูกแทรกแซง ซึ่งก็ต้องว่าไปตามกระบวนการการตั้งโทรทัศน์เสรี และต้องรอการจัดสรรคลื่นความถี่ก่อน ทั้งนี้ การมีโทรทัศน์เสรี ตนก็เห็นว่าไม่มีปัญหาอะไรหากจะมีพร้อมกับโทรทัศน์สาธารณะ


เมื่อถามว่าหากตั้งโทรทัศน์เสรี จะถูกใช้เป็นเครื่องมือของรัฐหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
ก็ต้องไม่เป็นเช่นนั้น ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ใช่โทรทัศน์เสรี ถ้าจะตั้งก็ต้องตั้งให้เป็นเสรีจริงๆ ไม่ใช่ตั้งเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ต้องให้เป็นโทรทัศน์ที่สามารถเสนอสาระได้ในสัดส่วนที่ดีและเหมาะสม ส่วนการทำงานที่แข่งขันกับโทรทัศน์ทั่วไปก็ไม่มีปัญหา แต่ขอให้มีเป้าหมายในการนำเสนอเนื้อหาสาระที่ให้ความรู้กับประชาชน


ส่วนกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง บุตรชายของนายเฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย จะเข้ารับตำแหน่งเป็นเลขาฯนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า
 
ตนยังไม่ทราบว่ามีคำสั่งแต่งตั้งอย่างไร อยากให้รัฐบาลแต่งตั้งบุคคลที่สังคมเชื่อมั่น จริงอยู่ที่เราอาจจะไปพิพากษาใครล่วงหน้าไม่ได้ แต่หากแต่งตั้งใครที่รับความเชื่อมั่นการทำงานก็จะง่ายขึ้น แต่หากตั้งบุคคลที่มีข้อเคลือบแคลงก็ต้องทำงานหนักขึ้น และต้องไปพิสูจน์ตัวเอง ซึ่งใจตนอยากให้รัฐบาลทำงานได้อย่างราบรื่น และอะไรที่เป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งก็ให้ลดลง จึงอยากให้รัฐมนตรีทุกคนตระหนักในเรื่องนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์