ปชช.เฮ!เล่นน้ำสงกรานต์ได้ตามปกติ ปฏิเสธข้อห้าม 11 ข้อ

ปชช.เฮ!เล่นน้ำสงกรานต์ได้ตามปกติ ปฏิเสธข้อห้าม 11 ข้อ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อวันที่ 3 เม.ย. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกตร.
 
เปิดเผยถึงกรณีโซเชียลเน็ตเวิร์กปรากฎเนื้อหาระบุข้อห้ามในการเล่นน้ำสงกรานต์ 11 ข้อออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีข้อห้ามในการเล่นสงกรานต์ตามที่ปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยเนื้อหาดังกล่าวทางตร.ไม่ได้เป็นผู้จัดทำแต่อย่างไร ประชาชนยังสามารถเล่นน้ำ นั่งหลังรถกระบะ ขายแป้ง และใช้ชีวิตได้ตามปกติ

"แต่กรณีที่มีการเล่นน้ำจนเกินเลยหรือกระทำการที่สุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดอันตราย เช่น จำหน่ายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เปิดเครื่องเสียงส่งเสียงดังในเขตชุมชนรบกวนชาวบ้าน หากได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนกรณีกฎหมายห้ามดื่มสุราบนรถทั้งคนขับและผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจะวางแนวทางปฏิบัติในการจับกุม หากพบว่ากำลังดื่มสุราบนรถก็ต้องดำเนินคดี แต่หากผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารที่อยู่บนรถมีอาการมึนเมาจากการดื่มสุรา โดยตรวจไม่พบสุราบนรถเจ้าหน้าที่อาจให้หยุดพักรถจนกว่าอาการดีขึ้นจึงปล่อยกลับบ้านโดยไม่มีการจับกุม หรือผู้ที่อยู่ในอาการมึนเมาสามารถกลับรถแท็กซี่ได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย" พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวและว่า

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ได้สั่งการมาตรการป้องกันอาชญากรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์
 
โดยให้บช.น. ภ.1– 9 ศชต. และ ก. จัดทำแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยพิจารณาตามความเหมาะสมกับพื้นที่และสถานการณ์มากที่สุด รวมถึงกวดขันเอาผิดในเรื่องการห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มสุราในสถานที่ ช่วงเวลา และบุคคลที่ห้ามจำหน่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พร้อมทั้งกวดขันสถานบริการให้ดำเนินกิจการตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่จัดให้มีการเต้นหน้าร้านเพื่อเชิญชวนให้ผู้ที่สัญจรไปมาเข้าร้าน และกวดขันจับกุมการแข่งรถในทางสาธารณะ กลุ่มบุคคลหรือวัยรุ่นมั่วสุมที่มีพฤติการณ์เป็นนักเลงอันธพาลเป็นภัยต่อสังคม โดยต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำความผิดในทุกกรณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้สังคมออนไลน์มีการล้อเลียนหากมีการห้ามจริงก็คงจะมีการใช้รถเข็นวางถังน้ำเล่นสงกรานต์แทน

ทั้งนี้ข้อห้ามเล่นสงกรานต 11 ข้อ ตามที่ตามที่ปรากฏในโซเชียลเน็ตเวิร์กระบุออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แก้
  1. ห้ามซื้อและขายสินค้าบนไหล่ทาง 2.ห้ามเปิดเครื่องเสียง 3.ห้ามให้รถกระบะบรรทุกถังน้ำสาดตามท้องถนน 4.ห้ามนั่งหรือยืนบนหลังกระบะเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ 5.ห้ามเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง 6.ห้ามนำน้ำแข็งปาใส่กัน 7.ห้ามทำลามกอนาจารหญิงสาว 8.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เล่นน้ำสาธารณะ 9.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ 10.ห้ามเล่นแป้ง 11.ห้ามเมาแล้วขับรถ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์