ปชช.อยากเห็นไทยสงบวอนทหาร-ตร.ไม่ยุ่งการเมือง

ดุสิตโพลชี้ ปชช.อยากเห็น ทหาร-ตร.ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ขณะที่นักการเมือง ต้องเป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมจะนำพาประเทศกลับคืนสู่ความสงบสุข...

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. สวนดุสิตโพล ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน เพื่อช่วยกันหาทางออกให้กับประเทศกลับคืนสู่ความสงบสุข

พบว่า ณ วันนี้สิ่งที่ประชาชนภาคภูมิใจในประเทศไทยมากที่สุด อันดับแรก  ได้เกิดมาเป็นคนไทยและเกิดในผืนแผ่นดินไทย 36.21%  อันดับสอง มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยทั้งชาติ 23.70% อันดับสาม มีวัฒนธรรมประเพณี และภาษาที่งดงาม/แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย 15.36%

เมื่อถามว่า สิ่งที่ประชาชนคิดว่าเป็นปัญหาหนักใจเกี่ยวกับประเทศไทยที่ต้องเร่งแก้ไขมากที่สุด

อันดับแรกคือ ความขัดแย้งทางความคิด/ความแตกแยกความไม่สามัคคีภายในชาติ 40.94% วิธีแก้ไขคือ มีสติใจเย็นไม่วู่วาม, ใช้เหตุผลพูดจาตกลงกัน เปิดโอกาส และรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อันดับสอง เศรษฐกิจ/ปัญหาปากท้อง/ค่าครองชีพ/ความเป็นอยู่ 21.95% วิธีแก้ไข คือ ต้องประหยัดอดออม มีการวางแผนในการใช้จ่าย ไม่ฟุ่มเฟือย ภาครัฐต้องช่วยเหลือและแก้ไขอย่างจริงจัง อันดับสาม นักการเมืองขาดคุณธรรม จริยธรรม/การปฏิบัติตัวที่ไม่เหมาะสมของนักการเมือง 15.82%  วิธีแก้ไข คือ ประชาชนต้องเลือกนักการเมืองที่ดี เก่ง ซื่อสัตย์ เข้ามาทำงาน, นักการเมืองต้องมีจิตสำนึกต่อบทบาทและหน้าที่ของตนเอง

เมื่อถามว่า คนไทยอย่างพวกเราทุกคนต้องทำอย่างไร ประเทศไทยจึงจะสงบสุข อันดับแรก คือ

ต้องกตัญญูรู้คุณแผ่นดิน ตอบแทนผืนแผ่นดินไทย 38.52% อันดับสองต้องรักกัน สามัคคีกัน รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน 29.84% อันดับสาม เป็นคนดี/รู้จักหน้าที่ของตัวเอง/ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด 17.21% และเมื่อถามว่า ประชาชนอยากเห็นบุคคลต่อไปนี้ ปฏิบัติตัว/วางตัวอย่างไร เพื่อให้สังคมไทยเป็นสุข พบว่า นักการเมือง ต้องเป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีคุณธรรม จริยธรรมทางการเมือง 62.40%, พนักงานรัฐวิสาหกิจ ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ เต็มความสามารถ 49.35%, นักธุรกิจ ต้องไม่เอาเปรียบประชาชน ไม่ค้ากำไรเกินควร 57.38%, ข้าราชการ ต้องทำงานด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส/ไม่คอร์รัปชัน 53.07%, ทหาร ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง 52.60%, นักเรียน/นักศึกษา ต้องตั้งใจเรียน ขยันหมั่นเพียร 50.81%, ตำรวจ ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง 46.22% และประชาชนทั่วไทย ต้องมีความสามัคคี ปรองดอง 47.70%.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์