ปชช.ร่วมเคลื่อนสรีระสังขาร“หลวงตาบัว”


ฟ้าหญิงเสด็จเป็นองค์ประธานพิธีเคลื่อนหีบสรีระสังขาร “หลวงตามหาบัว” ปชช.ร่วมแห่ทะลักวัด

ปักหลักค้างแรมแน่นวัด

เมื่อวันที่ 4  มี.ค. ผู้สื่อข่าว รายงานบรรยากาศ บริเวณวัดป่าบ้านตาด (วัดเกษรศีลคุณ) อ.เมือง จ.อุดรธานี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด บรรยากาศคร่าคร่ำไปด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศ ส่วนหนึ่งปักหลักค้างแรมอยู่รอบบริเวณวัดซึ่งได้จัดเตรียมสถานที่รองรับเอาไว้เป็นจำนวนมากเกือบทุกจุดเต็มไปด้วยเต็นท์เรียงรายที่พุทธศาสนิกชนมานอนปักหลักเพื่อร่วมงานพิธีอันยิ่งใหญ่ นอกจากมีการจัดเตรียมสถานที่ให้พักแรมแลว้ว ยังมีการเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่มาบริการทุกจุด รถสุขาบางส่วนมาจากกทม.และหลายจังหวัดในภาคอีสาน ส่วนเรื่องอาหารการกิน ผลไม้ น้ำดื่ม ชา กาแฟ ฯลฯ มีเต็นท์โรงทานมาตั้งบริการฟรีทุกจุดเช่นเดียวกัน

พระ 4300 รูปประชุมฟังปาฏิโมกข์

ประมาณเวลา 04.00 น. พระสงฆ์ประมาณ 4300 รูปได้ร่วมทำพิธีปาฏิโมกข์รอบๆศาลาการเปรียญซึ่งเป็นที่โกศสรีระสังขาร เนื่องจากวันนี้ตรงกับวันพระ ตามปกติทุกเดือนที่วัดป่าบ้านตาดจะมีพิธีสวดปาฏิโมกข์เดือนละ 2 ครั้งอยู่แล้ว แต่วันนี้จะมีมากกว่าปกติเนื่องจากจะมีพระจากทั่วประเทศมาร่วมสวดด้วย นอกจากนี้บางส่วนได้ออกบิณบาตรญาติโยมบริเวณรอบๆวัด

ชุดเก็บกู้ระเบิดตชด.ตรวจเข้ม


ขณะเดียวกันได้มีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดของ  ตชด.23 สกลนครและ ตชด. 24 อุดรธานี นำกำลังตรวจความปลอดภัยรอบ ๆ ศาลาเรือนประทับ และบริเวณรอบๆพื้นที่เมรุ (จิตกาธาน)อย่างเข้มงวดเสร็จแล้วได้นำลวดหนามหีบเพลง มาวางเป็นแนวกั้นรอบๆพื้นที่เพื่อให้ประชาชนนั่งเป็นจุดๆ จากนั้นช่วงสายเส้นทางการจราจรเริ่มหนาแน่น ถนนที่มุ่งหน้าเข้าสู่วัดป่าบ้านตาด ทางจังหวัดอุดรธานี ต้องระดมกำลังตำรวจ ทหารบก ทหารอากาศ รวมไปถึงบรรดาอาสาสมัครกู้ภัยฯ ฯลฯ มาคอยเฝ้าประจำจุดพร้อมกำหนดเส้นทางเดินรถเป็นแบบวันเวย์เพื่อป้องกันการจราจรติดขัด ประชาชนที่มีโอกาสมาร่วมงาน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่าเชื่อจะมีเต็นท์โรงทานมากมายก่ายกองขนาดนี้ ซึ่งเป็นโรงทานทั้งของภาครัฐ เอกชน และวัดนับพันๆเต็นท์ ทำให้ช่วงเช้าทั้งประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ที่นอนพักค้างแรมก็สามารถใช้บริการได้ทันที

คลื่นมหาชนไม่ต่ำกว่า 5 แสน


ด้านนายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี  ให้สัมภาษณ์ว่า คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน ขณะนี้ทางจังหวัดมีความเตรียมพร้อมเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการจราจรที่หลายคนเป็นห่วงก็เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว ทั้งเส้นทางเดินรถและสถานที่จอดรถ จัดเตรียมเอาไว้รอบๆพื้นที่บริเวณวัดป่าบ้านตาด  มากว่า 20 แห่ง ทุกจุดตามเส้นทางถนนจะมีป้ายแจ้งบอกทางเอาไว้ชัดเจนทำให้การดินทางค่อนข้างสะดวก โดยเกือบทุกจุดที่ให้จอดรถจะมีเนื้อที่กว้างขวาง รวมทั้งจะมีรถบริการเข้ามาในงาน มีเป็นรถรางขบวนยาว รถสองแถวและรถตู้ตำรวจภูธร จากพื้นที่ บช.ภ.4 คอยรับส่งตลอดจึงไม่จำเป็นจะต้องขับรถเข้ามาในอาณาบริเวณวัด

ขอขมาต่อสรีระสังขาร


จากนั้นช่วงสายที่บริเวณศาลาการเปรียญพระสงฆ์ได้ร่วมกันประกอบพิธีขอขมาต่อสรีระสังขารพระเดชพระคุณหลวงตามหาบัว ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมานั่งรายล้อมรอบๆศาลาการเปรียญ หลังฉันภัตตาหารเสร็จ ไม่อนุญาตให้พุทธศาสนิกชนขึ้นกราบสรีระสังขารของหลวงตาเหมือนกับทุกวันที่ผ่านมาเนื่องจากต้องปรับสถานที่เพื่ออัญเชิญโกศสรีระสังขารหลวงตามหาบัวไปตั้ง ณ จิตกาธาน  เปิดโอกาสให้พระภิกษุสงฆ์ได้ขึ้นกราบสรีระหลวงตา

พิธีเคลื่อนสรีระสังขาร

เมื่อเวลา 09.00 น.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน ในพิธีเคลื่อนหีบสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ลงจากศาลาการเปรียญไปยังเมรุ (จิตกาธาน )ด้วยการตั้งแถว โดยมีพระอุดมญาณโมลี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 และเจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อ.เมืองอุดรธานี พร้อมพระสงฆ์ที่มีพรรษาตั้งแต่ 40 พรรษาขึ้นไปเดินนำหน้าขบวน จากนั้นเป็นตำรวจ ตชด. จากกก.ตชด.24 อุดรธานี จำนวน 40 นายแต่งชุดขาว แบกหีบสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ขึ้นไปตั้งบนเมรุ (จิตกาธาน)  โดยมีบริวารและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เดินติดตามขบวน  ทั้งตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่านมีพระภิกษุสงฆ์และประชาชนต่างพนมมือไหว้ส่งเสียงสาธุดังสนั่นไปทั้งวัด.




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์