ปค.สั่งห้ามขรก.ใช้คอมฯหลวง เล่นเฟซฯ-ไลน์ป้องหมิ่นเบื้องสูง

ปค.สั่งห้ามขรก.ใช้คอมฯหลวง เล่นเฟซฯ-ไลน์ป้องหมิ่นเบื้องสูง

30 ม.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานจากระทรวงมหาดไทยว่า กรมการปกครอง  กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุดออกมาเมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา

 เรื่อง “แนวทางการใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารของทางราชการ” โดยระบุแนวทางของทางราชการกรมการปกครองว่า  ให้บุคลากรใช้คอมพิเตอร์หรือเครื่องมือสื่อสารของทางราชการเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ห้ามไม่ให้บุคลากรใช้คอมพิวเตอร์ ในทางส่วนตัวที่ใช้โปรแกรม โซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ หรือการส่งอีเมลล์ ที่เข้าข่ายความผิดอาญา และให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมดูแลการใช้คอมพิวเตอร์ หากมีบุคลากรกระทำความผิด จะถือเป็นความบกพร่องของผู้บังคับบัญชาด้วย
ด้าน นายกฤษฎา บุญราช  อธิบดีกรมการปกครอง ( ปค.) กล่าวว่า การออกหนังสือดังกล่าว

เนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา นายชโย อัญชลีวัชระ  ฝ่ายปกครอง อ.เมือง จ.สระแก้ว ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก “UnchaUnyo” เผยแพร่รูปภาพ และข้อความที่มีลักษณะหมิ่นสถาบันเบื้องสูง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งต้องดูผลของรูปคดีว่า จะออกมาเป็นอย่างไร หากมีความผิดก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางระเบียบราชการต่อไป อย่างไรก็ตามการออกหนังสือดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพแต่เป็นการป้องกันไม่ให้ใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อของทางราชการ ไปในทางที่ส่อให้เกิดความเสียหาย
นอกจากนี้นายกฎษฎา ได้กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการสอบคัดเลือกข้าราชการ

เพื่อเข้ารับการศึกษาอบรบหลักสูตรนายอำเภอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557ว่า ขณะนี้ มีผู้ขอยื่นคำร้อง 12 ราย อาทิ ข้อสอบไม่ชัดเจน ทั้งนี้ หลังวันที่ 3 ก.พ.จะมีการรวบรวมคำร้อง พร้อมทั้งจะมีการชี้แจง หากคำร้องเกี่ยวข้องกับข้อสอบ โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ส่วนคำร้องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสอบ กรมการปกครองจะเป็นชี้แจง ขณะที่ คำร้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทุจริตในการสอบ ม.ธรรมศาสตร์จะเป็นผู้รับผิดชอบ
“การสอบครั้งนี้ดูยุ่งยาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ดูคะแนน ภายหลังการสอบ เพื่อให้ผู้สอบสามารถท้วงติงได้ ทั้งนี้เพื่อความโปร่งใส หากหลังการชี้แจงแล้ว ผู้สอบยังไม่พอใจก็สามารถไปฟ้องต่อศาลปกครองได้” นายกฎษฎา กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์