ป.ป.ส.พอใจผลกวาดล้างยาเสพติดในรอบ1ด.

ป.ป.ส.เผยพอใจผลกวาดล้างยาเสพติดหนักในรอบ 1 เดือน เชื่อส่งผลซื้อ-ขายชะงัก ชี้ราคาขายหากแพงแพร่ระบาดลด

วันนี้ 7 ม.ค. นางสุรีย์ประภา ตรัยเวช เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึง ผลงานการกวาดล้างยาเสพติดตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะครบกำหนด1 เดือนหรือ 30 วัน ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ว่า การดำเนินการปิดล้อมชุมชนต่างๆ เพื่อปราบปรามยาเสพติดของตำรวจในช่วงนี้  ทำให้สามารถจับกุมนักค้ารายย่อยได้เป็นจำนวนมาก จึงน่าจะทำให้สภาพปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชนเบาบางลง ทั้งนี้เพื่อให้การปราบปรามได้ผลจะต้องดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นในชุมชนเป้าหมายกว่า 9,000 ชุมชน ใน 175 อำเภอ อย่างต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง สำหรับกรณีผู้เสพจะต้องมีพื้นที่รองรับระหว่างการบำบัด เนื่องจากผู้เสพถูกจับกุมเป็นจำนวนมากจนพื้นที่รองรับไม่เพียงพอ นอกจากนี้ ป.ป.ส.จะหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา และเชื่อว่าจากการดำเนินนโยบายกวาดล้างยาเสพติดต่อเนื่อง 1 เดือน ผลจะทำให้ประชาชนพึงพอใจมากขึ้น 

นางสุรีย์ประภา กล่าวต่อว่า  การปราบปรามของตำรวจในช่วง 15 วันแรกของการกวาดล้างยาเสพติด ตำรวจจับกุมนักค้ารายย่อยได้กว่า 3,000 ราย ดังนั้นเชื่อว่าน่าจะทำให้การซื้อขายยาเสพติดชะงักลง แต่ราคายาเสพติดยังไม่เปลี่ยนแปลง  หากดำเนินนโยบายครบ 1 เดือนแล้วส่งผลให้ราคายาเสพติดสูงขึ้น จะแสดงให้เห็นว่าปัญหายาเสพติดเบาบางลง  การลักลอบนำเข้าทำได้ยากขึ้นและจำนวนผู้เสพลดลง โดยป.ป.ส.จะประเมินสภาพปัญหายาเสพติดครั้งใหญ่ในเดือนก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 14 ม.ค.นี้ นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดการทำงานให้ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนนโยบายปราบปรามยาเสพติด โดยเน้นหนักให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจพื้นที่เป้าหมายที่ป.ป.ส.ส่งข้อมูลไปให้ ภายหลังตำรวจจับกุมดำเนินคดีแล้ว ทางจังหวัดต้องช่วยสนับสนุนเรื่องการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยา และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการช่วยบำบัด



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์