ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลานายกฯ ปู แจงจำนำข้าว ขีดเส้นเข้าชี้แจง 31 มี.ค.

ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลานายกฯ ปู แจงจำนำข้าว ขีดเส้นเข้าชี้แจง 31 มี.ค.

ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลานายกฯ ปู แจงจำนำข้าว ขีดเส้นเข้าชี้แจง 31 มี.ค.

ถ้ามาแล้วจะขอขยาย หรืออ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ได้

เมื่อ เวลา 16.30 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติไม่ขยายเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีรับจำนำข้าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 45 ตามที่ทีมทนายความนายกรัฐมนตรียื่นคำร้องมา เนื่องจากเห็นว่า ระยะเวลา 15 วันที่ให้นายกฯชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.ถือว่าเพียงพอแล้ว หากนายกฯไม่เดินทางมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเองหรือส่งเป็นลายลักษณ์ อักษรภายในวันที่ 31 มี.ค. ถือว่า ไม่ติดใจจะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งป.ป.ช.สามารถพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่มีอยู่ได้ทันที เพราะถือว่าไม่ประสงค์จะมาชี้แจง

นาย สรรเสริญกล่าวว่า  อย่างไรก็ตามหากนายกฯมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในวันที่ 31 มี.ค.ก็มีสิทธิที่จะขอโอกาสในการขอขยายเวลาเพิ่มเติมในการส่งเอกสาร

หรืออ้างพยานหลักต่างๆเพิ่มเติมได้ภายในเวลาอันสมควรได้ ซึ่งป.ป.ช.จะพิจารณาให้ตามเหตุผลอันสมควร นายกฯยังมีโอกาสอีกมากในการอ้างพยานหลักฐานให้สอบเพิ่มเติมได้ ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ตัดโอกาสนายกฯไม่ให้มีเวลาเตรียมตัวในการชี้แจง 

ส่วน ที่ทีมทนายนายกฯอ้างว่า ป.ป.ช.ไม่ยอมส่งหลักฐานสำคัญ 19 รายการให้ทีมทนายความรับทราบนั้น

 ยืนยันว่า ป.ป.ช.ส่งหลักฐานทุกอย่างให้ไปหมดแล้ว 19 รายการที่ขอมาไม่รู้ว่า เป็นรายการอะไรบ้าง
แต่ที่ขอมาทุกอย่างป.ป.ช.ให้ไปหมดแล้ว ส่วนป.ป.ช.จะลงมติชี้มูลความผิดในคดีนี้ได้เมื่อใด  ยังระบุไม่ได้ ต้องรอดูนายกฯชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่า จะมีการอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมมากน้อยเพียงใด ถ้าอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมมาก คดีก็อาจยืดเยื้อ แต่ป.ป.ช.ก็มีอำนาจที่จะตัดพยานหลักฐานที่เห็นว่าฟุ่มเฟือยเกินไปทิ้งได้  ส่วนกระแสข่าวว่า ป.ป.ช.จะชี้มูลคดีนี้ได้ก่อนกลางเดือนเม.ย.นั้น ไม่มี ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์