ป.2 แก้ผ้าจับปลาหมอตัวเท่านิ้วโป้งหลุดเข้าทวารหนัก

เด็กป.2 แก้ผ้าล่อนจ้อนจับปลาในคลองอย่างสนุกสนาน ปลาหมอขนาดเท่าหัวแม่โป้งเกิดหลุดเข้าทวารหนัก หมอพิจิตรเจ๋ง ฉีดยาสลบเข้าที่ตัวปลา สุดท้ายสามารถคีบออกมาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด เด็กปลอดภัยนอนรพ.2-3วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 มีนาคม  นางประยูร เชื้อดี  อายุ 60 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 3 ตำบลท่าเยี่ยม อำเภอสากเหล็ก จ. พิจิตร ได้นำเด็กชาย ศรอนันต์ โพธิ์ศรี อายุ 8 ปี นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนท่าเยี่ยม ต.ท่าเยี่ยม อ.สากเหล็ก จ. พิจิตร หลานชาย ส่งรักษาตัวที่รพ. พิจิตร หลังจากทราบจาก ด.ช.ศรอนันต์ ว่า ไปจับปลาหมอในลำคลองข้างบ้าน ปรากฏว่า ปลาหมอหลุดเข้าไปทางรูทวาร
 
ด้าน น.พ.สุชาติ เทพารักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร เปิดเผยว่า  เบื้องต้นจากการนำตัวเด็กไปทำการเอ็กซเรย์แล้วพบว่า มีปลาหมอขนาดประมาณ 2-3 เซนติเมตร อยู่บริเวณทวารหนัก

แต่มองเห็นได้ยาก เพราะก้างปลาเล็กและปะปนกับอุจาระ ซึ่งวิธีการรักษาเบื้องต้นจะทำการซื้อปลาหมอ เพื่อทดลองวางยาสลบก่อนโดยใช้แก๊ส หลังจากนั้นก็จะดูว่าปลาจะสลบหรือไม่ โดยหากสลบก็จะใช้เครื่องมือแพทย์ทำการคีบออกมา แต่คาดว่าจะออกยาก เนื่องจาก เป็นการดึงแบบย้อนศร และปลาหมอก็มีครีบแหลมคม และแข็งมาก หากดึงออกมาครีบก็อาจจะกางออกและทำให้ออกยาก แต่หากไม่สำเร็จ ก็จะต้องทำการผ่าตัดเอาออก แต่จะลำบากมาก เนื่องจากรูทวารหนักเล็ก

 
ขณะที่ ดช.ศรอนันต์  กล่าวว่า หลังจากที่วันนี้ (25 มี.ค.) ตนเองและเพื่อนๆไปฟังผลสอบคะแนนปลายภาคเรียนที่โรงเรียนบ้านท่าเยี่ยม

เมื่อเดินทางกลับพบคลองน้ำแห้งขอด และมีปลามีปลาหมอ เป็นจำนวนมาก ที่อยู่ในลำคลอง จึงชวนกันถอดชุดนักเรียนแก้ผ้าวางไว้ข้างถนนและพากันลงจับปลาอย่างสนุกสนาน โดยตนเองได้นั่งลงกับโคลน ก็รู้สึกว่า มีปลาหมอได้ใต่ขึ้นไปช่องทวารหนัก และรู้สึกเจ็บมากจึงใช้มือจับดูปรากฏว่า ปลาหมอดังกล่าวได้หลุดเข้าไป ตนเองจึงได้บอกเพื่อนที่ไปด้วยกัน 4 คน ให้ไปตามย่า มาพาไปส่งรพ. ดังกล่าว

 
ต่อมา  นพ. ธเนศ ดุสิตสุนทรกูล ศัลยแพทย์เจ้าของไข้ แพทย์โรงพยาบาลพิจิตร เปิดเผยว่า สามารถนำปลาออกจากร่างกายของด.ช.ธเนศ ได้แล้ว

ซึ่งเป็นเพราะ แพทย์หญิงบุษกร วังพยนต์  วิสัญญีแพทย์ ที่ค้นพบว่า หากทำให้ปลาไม่เคลื่อนไหวจะสามารถนำออกมาได้  ด้วยการนำยาสลบฉีดเข้าไปที่ตัวปลา เพื่อไม่ให้เคลื่อนไหว หลังจากนั้น ก็ใช้กล้องส่องเข้าไปตรวจสอบว่า ปลาทะลุลำไส้ใหญ่หรือไม่ โดยตำแหน่งปลาจะอยู่ในลำไส้ใหญ่ตอนปลาย หลังจากนั้น จึงได้คีบปลาออกมาเป็นปลาหมอขนาดนิ้วโป้ง
นพ.ธเนศ ยังกล่าวอีกว่า ความยากของการนำปลาออกอยู่ที่ปลาหมอ เป็นปลาที่ทนมาก และมักจะมุดขึ้นไปเรื่อยๆมีเกล็ดแข็ง ครีบแหลมคม ซึ่งจากการค้นคว้ายังไม่พบว่ามีปลาหมอหลุดเข้าทางทวารหนักมาก่อนในโลก  เพิ่งเกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยวิธีการคือการทำให้ปลาหยุดการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากมากเนื่องจากปลาอยู่ในร่างกาย เราจึงใช้ยาสลบฉีดใส่ตัวปลาก่อนเพื่อให้ปลาเกิดการชาและไม่เคลื่อนไหวจึงนำคีมคีบออกมาได้ นอกจากนี้ ยังฝากเตือนประชาชนอีกว่า  ไม่ควรลงน้ำโดยไม่สวมกางเกงใน เพราะอาจจะมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในร่างกายได้อย่างเช่นปลิง ที่มีเคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ
 
ด้านนางประยูร  ย่าของเด็กชายศรอนันต์  กล่าวว่า  ดีใจที่ปลาหมดหลุดออกมาจากร่างกายหลานชายได้อย่างปลอดภัย 

ซึ่งต่อไปนี้คงต้องเตือนหลานชายห้ามลงจับปลาอีก หรือหากจะลงก็ต้องนุ่งกางเกงทุกครั้ง เพราะเด็กมักจะชอบแก้ผ้าลงน้ำ 
ล่าสุดแพทย์ ได้ให้ด.ช.ศรอนันต์  นอนรอดูอาการที่โรงพยาบาลพิจิตรอีกอย่างน้อย 2-3 วัน เพื่อดูว่า เกิดอาการอักเสพบในลำไส้ใหญ่ตรงจุดที่ปลาเข้าไปฝังตัวอยู่หรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์