บุรีรัมย์แล้งหนัก!ปชช.เดือดร้อนต้องซื้อน้ำรถเร่


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ว่า ที่จ.บุรีรัมย์ ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งเริ่มคุกคาม  โดยชาวบ้าน บ.ค้อพัฒนา  ม.7 และ ม.14 ต.โคกสะอาด  อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ กว่า 220 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากไม่มีน้ำประปา  และน้ำในบ่อบาดาล


ทั้งนี้  หนองปุ๊ก ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะ เพียงแห่งเดียวที่ชาวบ้านใช้ในการอุปโภคบริโภคร่วมกันนั้น  ได้ถูกบุกรุกถมดินออกเอกสารสิทธิ์มานานกว่า 10 ปี แล้ว  ส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนไม่มีแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง    ส่วนน้ำที่กักเก็บไว้ในภาชนะในช่วงหน้าฝนก็หมดไป  ชาวบ้านต้องแย่งกันรับบัตรคิวรอซื้อน้ำจากพ่อค้ารถเร่  ที่บรรทุกน้ำมาเร่ขายตามหมู่บ้าน  เพื่อนำไปอุปโภคบริโภค  ในราคาสูงถึงรถละ 120 – 150 บาท ส่วนรถเข็นราคารถละ 20 บาท   ทั้งนี้ ในแต่ละปีชาวบ้านต้องซื้อน้ำอุปโภคบริโภคครัวเรือนละ 8,000  – 10,000 บาท
 

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวนี้ ประกอบอาชีพทำนา และรับจ้าง ซึ่งมีรายได้น้อย  แต่ต้องมาซื้อน้ำอุปโภคบริโภคเป็นประจำทุกปี    จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  มาทำการขุดลอกแหล่งน้ำ  ก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน  เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ต้องประสบกับภาวะภัยแล้งขาดแคลนน้ำดังกล่าวด้วย            


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์