บุรีรัมย์สกัดยุงลาย-แฉป่วยแล้ว1.6พันคน

บุรีรัมย์ - นายสกล ไกรรณภูมิ รองนายกเทศมนตรีฝ่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองบุรีรัมย์

พร้อมด้วยพนักงาน ลูกจ้าง อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) กรรม การชุมชน และนักเรียน นักศึกษากว่า 1,000 คน ร่วมกันรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก ด้วยการออกหยอดทรายอะเบทตามภาชนะกักเก็บน้ำ หรือแหล่งที่มีน้ำขังตามบ้านเรือนราษฎร สถานที่ราชการ วัด โรงเรียน และแหล่งชุมชนต่างๆ ทั้ง 18 ชุมชนเพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ซึ่งเป็นพาหะนำเชื้อโรคไข้เลือดออกมาแพร่ระบาดสู่คน โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ทำให้เอื้อต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ง่าย ดังนั้น จึงจำต้องมีการรณรงค์ป้องกันอย่างเข้มข้น

ซึ่งการรณรงค์ในครั้งนี้นอกจากจะมีการหยอดทรายอะเบทแล้ว ยังมีการให้ความรู้แก่ประชาชนถึงวิธีการป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออกด้วย

โดยคว่ำภาชนะที่มีน้ำขัง และกาชนะกักเก็บน้ำในบ้านเรือนของตัวเอง ซึ่งจากข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัด พบว่าทั้งจังหวัดมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเข้ามารับการตรวจรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งจังหวัดแล้วกว่า 1,600 ราย เสียชีวิต 1 ราย ทั้งยังมีแนวโน้มสถานการณ์ผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกชุกและมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

นายสกล กล่าวว่า ทางเทศบาลจะรณรงค์ออกหยอดทรายอะเบททุกปี ปีละ 2 ครั้ง พื้นที่เป้าหมายคือทุกหลังคาเรือนในเขตเทศบาล

หากพื้นที่ชุมชนใดมีการระบาดและพบผู้ป่วย ก็จะระดมฉีดพ่นยากำจัดยุงลายตัวแก่ ที่เป็นพาหนะนำเชื้อโรคไข้เลือดออกมาแพร่ระบาดสู่คน พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้านเรือนของตัวเอง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และหากพบว่าบุตรหลานป่วย มีอาการผิดสังเกตให้รีบนำไปพบแพทย์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์