บุรีรัมย์จี้ฟันหอพักเถื่อนกว่า100แห่ง ปล่อยนร.-นศ.มั่วสุมมึนเมา

บุรีรัมย์ - จากกรณีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์สั่งจัดระเบียบหอพัก

โดยตรวจสอบหอพักเถื่อนทั่วประเทศนั้น นายจีระศักดิ์ ศรีพรหมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.บุรีรัมย์ ระบุว่า หลังจากทางกรมการพัฒนาสังคมฯ ได้มีมาตรการคุมเข้มเอาผิดหอพักเถื่อนที่เปิดให้นักเรียน นักศึกษา เข้าไปเช่าพักอาศัย โดยได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการหอพักเข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย จนสิ้นสุดระยะเวลาเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้ประกอบการเข้ามายื่นขอจดทะเบียน และต่อใบอนุญาตจัดตั้งหอพักแล้วจำนวน 186 แห่ง อย่างไรก็ตาม ยังมีบ้านพักอาศัย และทาวน์เฮาส์ ที่ลักลอบเปิดเป็นหอพักแฝงมากกว่า 100 แห่งที่ยังไม่เข้ามาจดทะเบียนให้ถูกต้อง

นายจีระศักดิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานพัฒนาสังคมฯ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สารวัตรนักเรียน สาธารณสุข และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ออกตรวจหอพักทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง ยังพบว่ามีหอพักบางแห่งฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยไม่แยกประเภทหอพักชาย-หญิง ปล่อยให้นักเรียนนักศึกษาเข้าไปมั่วสุมเสพสิ่งมึนเมา ซึ่งได้มีการตักเตือน และสั่งปรับไปแล้ว 1 แห่ง สำหรับหอพักที่จดทะเบียนแล้วจะต้องมาขอต่อใบอนุญาตทุกสิ้นเดือนธ.ค.ของทุกปี หากฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรืออาจถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต

มหาสารคาม - นางมยุรี ยกตรี พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า

ปัจจุบันหอพักที่มาลงทะเบียนกับทางสำนักงานรวมแล้วกว่า 700 แห่ง แต่ก็ยังมีหอพักบางแห่งที่ยังไม่มาแจ้งจดทะเบียน ซึ่งทางเราจะได้ออกตรวจหากพบจะดำเนินคดีตามกฎหมายส่งฟ้องศาลต่อไป จังหวัดมหาสารคามเป็นต้นแบบเพราะมีการดำเนินคดีกับหอพักเถื่อนไปแล้วกว่าสิบราย ส่วนหอพักที่จดทะเบียนถูกต้องแล้วแต่ยังทำไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แยกหอพักชาย-หญิง หากตรวจพบก็จะถูกดำเนินการเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การทำงานของเรายังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหอพักปกครองนักเรียน นักศึกษาเหล่านั้นด้วยความเอื้ออาทร คอยชี้แนะอบรมเหมือนกับเป็นบุตรหลาน ไม่ใช่มุ่งใช้กฎหมายควบคุมเพียงอย่างเดียว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์