“บุช” เปิดใจเรื่องผิดหวังตลอด 8 ปีนั่งเก้าอี้ปธน.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (14 ม.ค.) ว่า

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ เปิดใจเกี่ยวกับการทำงานตลอด 8
ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เขารู้สึกผิดหวัง

ประธานาธิบดีบุช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนครั้งสุดท้ายยอมรับว่า

ผิดพลาดอย่างชัดเจนเมื่อครั้งประกาศบนเรือบรรทุกเครื่องบินในเดือนพฤษภาคม
2546 ว่า ภารกิจสำเร็จลุล่วงแล้วหลังจากทำสงครามบุกอิรักได้ไม่ถึง 2
เดือน คำกล่าวดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิดทั้งที่เขาตั้งใจสื่อสารอย่างอื่น ส่วนเรื่องที่เขาผิดหวังอย่างใหญ่หลวงในระหว่างการเป็นประธานาธิบดีคือ การที่ทหารอเมริกันทารุณนักโทษในเรือนจำอาบูกราอิบอย่างโหดร้าย สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก และการไม่พบอาวุธทำลายล้างในอิรัก ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ใช้อ้างเป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการบุกอิรัก

ประธานาธิบดีบุช กล่าวถึงเรื่องที่ถูกวิจารณ์หนักว่า
 
รัฐบาลกลางล่าช้าในการช่วยเหลือชาวเมืองนิวออร์ลีนส์และประชาชนตามชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกที่ประสบภัยเฮอร์ริเคนแคทรีนาเดือนสิงหาคม
2548
เขาเคยคิดถึงขั้นว่า จะนั่งเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวันไปลงที่จุดประสบภัยเพื่อเยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยทันที แต่การทำเช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่ต้องมาอารักขาเขาแทนการช่วยเหลือประชาชน

บุช กล่าวด้วยว่า

การที่เขาเร่งผลักดันให้ปฏิรูปการประกันสังคมทันทีที่ชนะเลือกตั้งอีกสมัยเมื่อปี
2547 เป็นเรื่องผิดพลาด เพราะรัฐสภาจะไม่เห็นชอบเรื่องที่ไม่เร่งด่วน ช่วงเวลานั้นเขาควรเร่งผลักดันการปฏิรูปการเข้าเมืองมากกว่า บุช ถือโอกาสนี้ฝากถึงนายบารัค โอบามา ผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งต่อจากเขาในวันที่ 20
มกราคมนี้ให้เตรียมเผชิญหน้ากับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง และต้องยืนหยัดทำในสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้อง อย่าปล่อยให้เสียงวิจารณ์ขัดขวางสิ่งที่ควรทำเพื่อปกป้องประเทศ

ล่าสุดมีรายงานว่า

ประธานาธิบดีบุช จะกล่าวสุนทรพจน์ 10-15 นาที อำลาตำแหน่งเช้าวันศุกร์นี้ โดยเนื้อหาเป็นการแบ่งปันประสบการณ์การบริหารประเทศ และทัศนะที่มองไปในอนาคต โดยทำเนียบขาวให้สถานีโทรทัศน์รายใหญ่จัดเวลาการกล่าวสุนทรพจน์ แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลาที่แน่นอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์