บุกวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ลักลอบค้าสัตว์ป่า อึ้งเจอห้องมืดขังนก!!

บุกวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ลักลอบค้าสัตว์ป่า อึ้งเจอห้องมืดขังนก!!

บุกวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ลักลอบค้าสัตว์ป่า อึ้งเจอห้องมืดขังนก!!

 เวลา 09.30 น. วันที่ 2 ก.พ. นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า
 
สั่งการให้นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง นายกนก สันติคีรี หัวหน้าสายตรวจสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 นายสินชัย เอกทรัพย์สกุล หัวหน้าหน่วยปฎิบัติการพิเศษที่ 4 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่บุกจับกุมผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่า ณ วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโณ หรือวัดเสือ หมู่ที่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีเจ้าคุณพระวิสุทธิสารเถร เป็นเจ้าอาวาสวัด

 นายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 ภาคกลาง กล่าวว่า
 
สืบเนื่องจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ได้รับร้องเรียนว่าในบริเวณวัดป่ามหาบัว ญาณสัมปันโณ ไทรโยค กาญจนบุรี มีสัตว์ป่าหวงห้ามจำนวนมาก และมีการลักลอบค้าสัตว์ป่า จึงพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ภายในบริเวณวัดพบกรงนกเงือกขนาดใหญ่ มีนกเงือกหลายชนิดจำนวนมาก 

 สำหรับด้านนอกรั้วพบกรงนกจำนวนมาก ใส่นกหายากอยู่โดยรอบอาคารสถานีวิทยุกระจายเสียงวัดป่าญาณสัมปันโณ

และพบห้องใส่กุญแจจึงให้เจ้าหน้าที่วัดไขกุญแจ พบข้างในเป็นห้องมืดกักขังนกไว้จำนวนมาก สภาพกรงสกปรกมีขี้นกกอง จากการดูพบว่ากักขังมานับเดือน จึงให้เจ้าหน้าที่นำนกออกมา พบนกปรอดหัวโขน 10 ตัว นกกระรางคอดำ 1 ตัว นกกระทาดง 1 ตัว นกแก้ว 1 ตัว นกขุนทอง 3 ตัว นกกาเหว่า 3 ตัว นกอีลุ้ม 1 ตัว นกขุนแผน 3 ตัว นกแก้วโม่ง 1 ตัว นกโพระดก 1 ตัว จึงนำมารวมไว้บริเวณด้านหน้าวัด นอกจากนี้ยังพบสุนัขจิ้งจอก 2 ตัว ถูกขังอยู่ในกรง สำหรับนกเงือกภายในกรงที่เลี้ยงไว้ในวัดเจ้าอาวาสวัด ไม่ให้ความร่วมมือและไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไปนับว่ามีจำนวนเท่าใด

 หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่1ภาคกลาง กล่าวว่า ต้องเข้ามาดำเนินการตรวจค้นอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งพร้อมทั้งขอหมายศาลก่อน ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากหน่วยทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย

 รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะตรวจค้น เจ้าคุณพระวิสุทธิสารเถร เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโณ

ได้นั่งรถยนต์ออกมา พร้อมสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปภายในวัด ถ้าจะเข้าก็ให้ถอดเครื่องแบบ จากนั้นได้เอามือทุบกรงนกที่จับกุมมา และปล่อยนกที่ถูกขังอยู่ในกรงออกจากกรง พร้อมพูดว่า “เราเป็นเจ้าอาวาสวัด ไม่มีอะไรจะทำ เอาเรื่องนกมาทำ เขียนเองส่งเอง ในเขตวัดนี้เรารับผิดชอบ เป็นอะไรเป็นกัน”

 นายชาติชาย ศรีแผ้ว กล่าวเพิ่มเติมว่า ครั้งนี้เข้าตรวจสอบเท่านั้น ยังไม่ได้ขอหมายศาล

 
เมื่อพบสัตว์ป่าหายากก็ต้องรอให้นำหลักฐานมาแสดงการครอบครอง ขณะที่เรากำลังรอเอกสารการครอบครอง เจ้าหน้าที่กำลังไปเอาหลักฐาน เจ้าอาวาสก็ได้ออกมาทุบทำลายกรงนก เรายังไม่ได้จับกุมผู้กระทำผิด พรุ่งนี้ (3 ก.พ.) เจ้าหน้าที่จะสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าตรวจค้นอีกครั้ง ขณะนี้ได้ทำบันทึกส่งให้ผู้บังคับบัญชาเพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว

บุกวัดป่าหลวงตามหาบัวฯ ลักลอบค้าสัตว์ป่า อึ้งเจอห้องมืดขังนก!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์