บุกจับโรงงานจีนเอาตะเกียบใช้แล้วห่อขายใหม่

หนังสือพิมพ์ปักกิ่งนิวส์ ของจีน เผยเมื่อ 22 ส.ค. ถึงความไม่ปลอดภัยในสินค้าและอาหารจีนอีกครั้ง


หลังเจ้าหน้าที่บุกค้นโรงงานแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง แล้วถึงกับผงะ เมื่อพบว่าโรงงานดังกล่าวนำตะเกียบไม้ไผ่แบบใช้แล้วทิ้งกลับมาบรรจุห่อจำหน่ายใหม่โดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดตะเกียบกว่า 500,000 คู่ รวมทั้งเครื่องบรรจุหีบห่อไว้ได้ ทั้งนี้ เจ้าของโรงงานซึ่งไม่มีใบอนุญาตดังกล่าว เปิดเผยชื่อสกุลเพียง “หวู่” เล่าว่าเขาขายตะเกียบราคาคู่ละ 0.04 หยวน (0.18 บาท) มีรายได้วันละ 1,000 หยวน (4,500 บาท) และยังระบุในช่วงขายดีจะขายตะเกียบได้ถึง 100,000 คู่ต่อวัน

วันเดียวกันบริษัทขายสินค้าส่ง ชาร์ลส์ พาร์สันส์ ของออสเตรเลีย เรียกเก็บคืนผ้าห่มยี่ห้อ ซุปเปอร์ลักซ์ ที่นำเข้าจากจีน


หลังพบว่ามีสาร “ฟอร์มาลดีไฮด์” สูงกว่ามาตรฐานในยุโรปและอเมริกา แม้ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จะไม่มีการกำหนดมาตรฐานไว้ก็ตาม การเรียกคืนมีขึ้นเพียง 2 วันหลัง รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้สั่งตรวจสอบเสื้อผ้าเด็กทำจากขนสัตว์และผ้าฝ้ายที่นำเข้าจากประเทศจีน เนื่องจากรายการ “ทาร์เกต” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ของ นิวซีแลนด์ ได้ให้นักวิทยาศาสตร์ตรวจสอบเสื้อผ้าเด็กจากจีนพบว่ามีสาร “ฟอร์มาลดีไฮด์” เกินมาตรฐาน สารดังกล่าวช่วยให้เสื้อผ้าไม่ยับ แต่อาจระคายเคืองต่อผิวหนังและระบบหายใจ รวมทั้งเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งกระทรวงคุ้มครองผู้บริโภคนิวซีแลนด์เผยจะเริ่มโครงการตรวจสอบสารฟอร์มาลดีไฮด์ในเสื้อผ้าในสัปดาห์หน้า
 

เผยผลการตรวจสอบอาหารสุนัขนำเข้าจากจีนที่วางจำหน่ายในร้านพบว่าปนเปื้อนสารเมลามีนด้วย

สารเดียวกับที่เป็นชนวนเหตุให้สหรัฐฯสั่งเรียกคืนอาหาร สัตว์จากจีนจำนวนมากเมื่อเดือน มี.ค. แต่ล่าสุดพบในปริมาณเล็กน้อย ทั้งนี้ วอลล์มาร์ทค่อยๆระงับการ จำหน่ายอาหารสัตว์จากบริษัทปิงหยาง เพ็ต โปรดักส์ โค. และบริษัทเซี่ยงไฮ้ เบสโตร เทรดดิ้งของจีนหลังถูกผู้บริโภคร้องเรียนว่าสัตว์เลี้ยงล้มป่วยหลังกินอาหารสัตว์ดังกล่าว ด้านกลุ่มเพื่อสิทธิแรงงานในสหรัฐฯ เผยสถานการณ์การกดขี่แรงงานในโรงงาน ผลิตของเล่น 8 แห่งในจีนที่ผลิตของเล่นส่งออก อาทิ ผลิตภัณฑ์วอลท์ ดิสนีย์, บริษัทของเล่นบันไดและฮาสโบรอยู่ในขั้นเลวร้าย ทั้งกดค่าจ้างและสภาพ แวดล้อมในการทำงาน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์