บุกจับนักข่าวจีนกุข่าวซาลาเปาลังกระดาษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่งประเทศจีน


เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่า หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวนายจือ ซึ่งเป็นลูกจ้างของสถานีโทรทัศน์ปักกิ่งทีวี ทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ ฐานสร้างเรื่องเท็จเกี่ยวกับข่าวซาลาเปายัดไส้ลังกระดาษแล้วนำมาออกอากาศในขณะที่จีนกำลังเผชิญปัญหาเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารโดยถูกนานาชาติตรวจสอบอย่างละเอียดในเรื่องนี้

รายงานข่าวระบุว่า ข่าวดังกล่าวนำเสนอโดยสถานีโทรทัศน์ปักกิ่งทีวี

แล้วยังนำออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ซีซีทีวี เมื่อวันพฤหัสบดีสัปดาห์ที่แล้วว่า มีคนขายของที่ไม่ได้รับใบอนุญาตอยู่ทางภาคตะวันออกของกรุงปักกิ่ง ลักลอบทำซาลาเปาไส้กระดาษแข็งที่ทำจากลังกระดาษแล้วนำมาแช่ในโซดาไฟ ปรุงรสด้วยเนื้อหมูสับผสมกัน

ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนของทางการจีนได้ตรวจสอบร้านขายซาลาเปาต่าง ๆ ทั่วกรุง
ว่าได้มีการทำซาลาเปาไส้ลังกระดาษทำนองนี้ออกมาขายด้วยหรือไม่ ปรากฏว่าไม่มีแม้แต่ร้านเดียว จึงตรวจสอบกลับไปยังต้นตอของข่าวนี้ จึงได้พบข้อเท็จจริงในภายหลังว่า นายจือ ลูกจ้างของปักกิ่งทีวีเป็นผู้สร้างข่าวนี้ขึ้นมาเอง เพื่อหวังดึงเรตติ้งและจำนวนผู้ชมรายการข่าวดังกล่าว

โดยนายจือเป็นผู้จัดหากระดาษแข็งทั้งหมดและจัดฉากให้คนนำไปทำซาลาเปา


จัดทำเป็นกระบวนการทั้งหมด ซึ่งไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม โทรทัศน์ปักกิ่งได้ออกมาขอโทษผู้ชมที่ไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับข่าวนี้ พร้อมกับรับปากว่าจะพยายามปรับปรุงด้านจริยธรรมของผู้สื่อข่าว

ขณะนี้ประเทศจีนกำลังเผชิญกับปัญหาอาหารปนเปื้อนและยา

ซึ่งกลายเป็นกรณีอื้อฉาวระดับประเทศและในต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ประเทศปานามามีคนไข้เสียชีวิต เพราะกินยาผิดซึ่งมีคุณสมบัติไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในฉลากยาและผลิตในประเทศจีน มีสารพิษปนเปื้อนในอาหารสัตว์ที่ส่งไปจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา อาหารมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย เป็นต้น ดังนั้น นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป้า ของจีน ได้ประกาศระหว่างไปเยือนญี่ปุ่นว่า จะหาทางปรับปรุงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของอาหาร.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์