บี้สอบ มหาเถร-วิทยาลัยสงฆ์ ฟ้องพระธัมมชโยอวดอุตริมนุสธรรม

บี้สอบ มหาเถร-วิทยาลัยสงฆ์ ฟ้องพระธัมมชโยอวดอุตริมนุสธรรม

หลวงปู่ ซัดศาสนจักรส่อล่ม บี้สอบ มหาเถร-วิทยาลัยสงฆ์ ฟ้อง"พระธัมมชโย"อวดอุตริมนุสธรรม

พระพุทธอิสระ ยื่นหนังสือปฏิรูปศาสนาถึงประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา เสนอตั้งองค์กรร่วมทำงานกับกรรมการมหาเถร เพื่อการบริหารที่ทันเกมส์ พร้อมตรวจสอบตั้งแต่อดีต ถึงปัจจุบันกรณีธรรมกายและพระธัมชโย เตรียมฟ้องเพิ่มอวดอุตริมนุสธรรม เรียกร้องปฏิรูปศาสนจักร ก่อนอาณาจักรล่มสลาย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.

 เป็นประธานเชิญ ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มาชี้แจงเรื่องการเงินของวัดพระธรรมกาย ภายหลัง มีมติของ มหาเถรสมาคม หรือ มส.เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สรุปว่า พระธัมมชโย หรือพระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย ไม่มีเจตนาฉ้อโกง ไม่ผิดพระวินัย ไม่ถือเป็นความผิด ถือเป็นอันยุติ ไม่ต้องปาราชิก นั้น ก็ถือว่า มส. มีความเห็นต่างกับคณะกรรมการปฏิปรูปศาสนา จากเดิมที่เคยมีความคิดว่า จะเข้าหารือกับมส.เพื่อหาแนวทางการปฏิรูปร่วมกัน ตอนนี้กลายเป็นว่า เราก็อยู่ในฐานะที่จะต้องตรวจสอบ มส. ด้วย

ขณะที่พระพุทธอิสระ ก็เข้ายื่นหนังสือเกี่ยวกับการปฏิรูปศาสนาต่อนายไพบูลย์ภายหลังมีมติของมหาเถรสมาคม

 กรณีพระธัมมชโย ซึ่งทำให้เห็นความอ่อนแอ และความเหลื่อมล้ำของพระธรรมวินัย มติอัปยศของมหาเถรทำให้สังคมคลางแคลงใจ ซึ่งกรรมการมหาเถรสมาคม แต่ละรูปมีอายุมากแล้ว อาจไม่ทันเกมส์ฝ่ายตรงข้าม ดังนั้นควรมีองค์กรช่วยกรรมการมหาเถรในการทำงานด้านบริหาร ซึ่งมาจากทั้งฆราวาส และสงฆ์ โดยมหาเถรมอบอำนาจให้ทำงาน และมหาเถรอยู่ในฐานะที่ปรึกษา ส่วนชื่อแล้วแต่ คณะกรรมการจะเลือกใช้ ระหว่างองค์คณะพิทักษ์คุ้มครองพระพุทธศาสนา หรือ องค์คณะพิทักษ์คุ้มครองพระธรรมวินัย พร้อมกันนี้ยังเสนอให้ตรวจสอบทรัพย์สินของกรรมการมหาเถรทุกรูป รวมถึงพระระดับสังฆาธิการ หรือวัดทุกวัด เนื่องจากพบพระพุทธรูปหลวงพ่อสดที่ทำด้วยทองคำหนัก 1 ตัน ซึ่งได้เป็นของขวัญวันเกิดจากวัดพระธรรมกาย เมื่อครั้งเข้าพบกรรมการมหาเถรที่วัดปากน้ำ จึงอยากให้ตรวจสอบว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาก่อน หรือ หลังเกิดเหตุพระธัมมชโย เพราะจะแปลว่า กรรมการมหาเถรรับสินบนจากผู้กระทำผิด หรือแม้แต่การแต่งตั้งพระบวชใหม่เพียง 10 วัน ให้เป็นพระครูปลัดแสดงให้เห็นว่ากรรมาการมหาเถรสามารถซื้อได้ ขณะนี้อาณาจักรปฏิรูปแล้วแต่ศาสนจักรยังไม่ปฏิรูป ดังนั้นศาสนจักร อาจทำให้เกิดการล่มสลายของอาณาจักร เพราะศาสนจักรเป็นศูนย์รวมของจิตวิญญาณ

นอกจากนี้พระพุทธอิสระ จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ผ่านหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และยื่นหนังสือต่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษให้รับคดีพระธัมมชโยเป็นคดีพิเศษ และรื้อฟื้นคดีธรรมกายขึ้นมาใหม่ และจะฟ้องข้อหาพระธัมมชโยเพิ่ม คือการอวดอุตริมนุสธรรม เพราะการที่บอกว่าสามารถนั่งสมาธิไปคุยกับสตีฟ จอบส์ ได้เป็นเรื่องที่ยากเกินจะเชื่อได้ พร้อมขอให้ สตง. และ ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการใช้เงินของสถาบันสงฆ์ 2 แห่งคือ มหามกุฏราชวิทยาลัยและมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หลังทราบว่ามีการมีการนำเงินหลวงไปใช้ในการเหมาเครื่องบินเพื่อดูงานที่กรุงปารีส และลาสเวกัส จึงอยากให้ตรวจสอบว่าเหมาะสมหรือไม่ พร้อมกันนี้ยังให้กำลังใจคณะทำงานของนายไพบูลย์ ในการเดินหน้าปฏิรูปศาสนาในการกำจัดเสี้ยนหนามแผ่นดิน และเสี้ยนหนามศาสนา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์