บิ๊กป้อมยันบึ้มป่วนไม่โยงจชต. ชี้คนไทยทำเอง-สั่งล่าตัวบงการ

บิ๊กป้อมยันบึ้มป่วนไม่โยงจชต. ชี้คนไทยทำเอง-สั่งล่าตัวบงการ

15 ส.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังเร่งดำเนินการสอบสวนเพื่อให้เกิดความชัดเจน แต่ยังไม่สามารถพูดรายละเอียดได้ว่ามีฝีมือของใคร แต่มีผู้ต้องสงสัยที่กล้องวงจรปิดสามารถจับภาพได้ ซึ่งจากนี้ต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาเชื่อมโยง เพื่อให้รู้ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร มาจากไหน และก่อเหตุเพื่ออะไร ที่สำคัญประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

"ช่วง 3 - 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ ก็ขอร้องอย่ากดดันผมให้มาก ไม่ต้องกดดัน ถ้ามีความชัดเจนผมบอก แต่ถ้ายังไม่ชัดเจนผมพูดไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จะพูดพาดพิงถึงใครไม่ได้ เราไม่ได้โทษว่าใครทำเพราะยังไม่รู้ จึงต้องค่อยๆ ดูว่าทำเพราะอะไร ทำไมต้องก่อเหตุในวันที่ 12 ส.ค.และยังก่อเหตุหลังวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งทำให้คิดได้หลายอย่าง ต้องขอเวลาให้ได้ตัวละครมากกว่านี้ เพราะต้องนำข้อมูลมาเชื่อมโยงกัน ผมเชื่อว่าสาเหตุหลักเกิดจากคนที่คิดไม่ดี และต้องมีผู้บงการ" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลักษณะการก่อเหตุคล้ายกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นการขยายพื้นที่ก่อเหตุหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าไม่ใช่การขยายพื้นที่ของผู้ก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่อาจจะมีคนจากทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นคนเอามาทำ แต่ทำเรื่องอะไรตนไม่รู้

ต่อข้อถามว่า มีความเป็นไปได้ที่จะว่าจ้างคนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขึ้นมาก่อเหตุหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อาจจะเป็นไปได้ แต่อย่าเพิ่งไปเจาะจงอะไรมาก และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัจจัยภายในประเทศแน่นอน ไม่มีประเด็นต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง อาจจะเกิดจากความเข้าใจผิด มันต้องมีสาเหตุไม่เช่นนั้นไม่ทำอย่างนี้ แต่เราจะตัดประเด็นการสืบสวนอื่นทิ้ง

เมื่อถามว่า โทรศัพท์และซิมการ์ดที่ใช้ก่อเหตุมาจากประเทศมาเลเซีย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูกันต่อไป ยังตอบไม่ได้ วันที่ 16 ส.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย คงได้พูดคุยเรื่องนี้ วันนี้เรารวบรวมข้อมูลทั้งหมดอยู่ ระเบิดที่เกิดขึ้นทั้งหมดมี 2 ชนิด แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดไปมากกว่านี้ได้ และไม่ขอระบุว่าสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยได้กี่คนแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า จะสามารถจับตัวผู้บงการได้หรือไม่ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่รู้ ยังไม่แน่ ต้องดูข้อมูลก่อนว่าจะเชื่อมโยงได้หรือไม่ แต่ถ้ารู้ว่าเป็นใครก็จะจับ ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ ต้นทางเองยังไม่รู้ ต้องดูข้อมูลจากหลายฝ่ายมารวมกัน ถ้าพูดไปแล้วไม่ใช่มันจะกลับมาหาตน เมื่อถามอีกว่า ผู้บงการอยู่ในหรือนอกประเทศ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่รู้ว่าอยู่ในหรือนอกประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนเกิดเหตุทางการข่าวรู้ความเคลื่อนไหวก่อนหรือไม่ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวว่า เราระแคะระคาย แต่ไม่รู้ว่าจะก่อเหตุแบบนี้ จากนี้จะพยายามปรับงานด้านการข่าว ทำงานบูรณาการให้มากขึ้น ส่วนจะมีเหตุเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการข่าวระแคะระคาย ต้องระวังทุกพื้นที่ รัฐบาลจะดูแลความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงจะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลจะคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ตนจะไม่พูดในนามรัฐบาล แต่ส่วนตัวมั่นใจว่าจะทำได้ โดยต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวว่า เหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น ตนให้น้ำหนักว่ามีสาเหตุมาจากเรื่องการเมืองภายในประเทศมากกว่าประเด็นอื่น ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับบริเวณแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลอ่าวไทยนั้น สามารถเชื่อมโยงไปได้อีกหลายคน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์