“บิ๊กตู่” ถามคนไทยเสียสละได้มั้ย ถ้าเก็บ VATเพิ่ม 8 เปอร์เซนต์ งบประมาณรัฐจะเพิ่มขึ้น

“บิ๊กตู่” ถามคนไทยเสียสละได้มั้ย ถ้าเก็บ VATเพิ่ม 8 เปอร์เซนต์ งบประมาณรัฐจะเพิ่มขึ้น


9 มี.ค. ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังลงพื้นที่จ.ปราจีนบุรีว่า ประเทศไทยอยู่ด้วยระบบทุนนิยมเสรี ซึ่งเป็นรายได้ของประเทศและมีภาษีจากข้าราชการ ที่มีการเสียภาษีเต็มจำนวนทั้งหมด ขณะที่ประชาชนจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ แวต ซึ่งยังอยู่ที่ร้อยละ 7 มาหลายปี แต่หากเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1 จะทำให้รายได้ประเทศเพิ่มขึ้นกว่าแสนล้านบาท โดยอยากขอร้องว่าจะมีการเสียสละได้หรือไม่ เพราะจะทำให้งบประมาณของรัฐเพิ่มขึ้น เพื่อเอางบดังกล่าวไปทำในสิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง ขณะเดียวกันราคาสินค้าไม่ควรปรับเพิ่มขึ้นมากนัก

นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ตูดขาดเพราะเดินด้วยความระมัดระวังและมีภูมิคุ้มกันตลอด สามารถบริหารจัดการได้ เงินกู้ต่างๆอยู่ในกรอบ และหนี้สาธารณะลดลง และสิ่งที่กำลังลงทุนจะเกิดมูลค่าและรายได้ในปีหน้าและปีต่อไป ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ หลายอย่างรัฐบาลทำเร็วมากไม่ได้เพราะติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย จึงอย่าทำอะไรตามใจกันมากนัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่ว่าจะทำอะไร ตนต้องท่องพุธโธเพื่อให้ทำอะไรช้าลงและมีสติ รอบคอบ และรู้จักยับยั้งชั่งใจ เพราะหากทำด้วยความรวดเร็ว อาจผิดพลาดได้ ทั้งนี้เราเป็นประเทศประชาธิปไตยเสรี จึงไม่สามารถปิดกั้นใครได้ ซึ่งกฎหมายต้องทำให้เกิดความเท่าเทียม ขออย่าทำอะไรตามใจกันมากนัก ถ้าทุกคนคิดจะเอาทั้งหมด ประเทศจะติดอยู่แบบเดิม และมีคนแสวงหาประโยชน์จากความขัดแย้ง

"ถ้าลองให้นักข่าวถามวันนี้ มีแต่เรื่องขัดแย้ง มีปัญหา เรื่องที่มีปัญหาเราต้องมีวิธีการหารือร่วมกันให้มันเลิกกันให้ได้ และกฎหมายต้องยังอยู่ อย่าล้มกฎหมายของประเทศ ถ้าล้มได้ ประเทศนั้นจะเป็นประเทศที่มีอนาธิปไตย คือไม่มีกฎหมายเลย หากปล่อยปละละเลยหรือยกเว้นโทษ แล้วกฎหมายอย่างอื่นและคนอื่นที่โดนกฎหมายอยู่ตอนนี้จะรู้สึกอย่างไร อย่ามาข่มขู่ผมว่าถ้ารัฐบาลไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่เดินหน้าตามโรดแมปแล้วประเทศจะนองเลือด ยอมไหมผมถาม ตอบผม ไอ้คนพูดอย่างนี้อย่าให้มีที่ยืนอีก"

 


Cr.khaosod

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์