บินไทยแจงผลกระทบกรณีภูเขาไฟระเบิด

โดนทั้งหมด 13 เส้นทางการบินในยุโรปใน 5 วัน รวมกว่า 70 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารตกค้างรวมกว่า 21,625 คน เสียรายได้วันละกว่าร้อยล้าน คาดหากยังไม่ดีอาจงด 9 เส้นทางไปก่อนจนถึง 22 เม.ย.นี้...

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยวันนี้ (19 เม.ย.)

จากผลกระทบกรณีเหตุภูเขาไประเบิดตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.53 เป็นต้นมา บริษัทฯได้ยกเลิกทำการบินในเส้นทางทวีปยุโรปทั้งหมด 9 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ลอนดอน, กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต, กรุงเทพฯ-โคเปนเฮเกน, กรุงเทพฯ-ออสโล, กรุงเทพฯ-สตอกโฮล์ม, กรุงเทพฯ-ซูริค, กรุงเทพฯ-มิวนิค, กรุงเทพฯ-ปารีส และกรุงเทพฯ-มิลาน แต่บริษัทฯยังคงทำการบินได้ใน 4 จุดบิน ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ ไป-กลับ โรม มาดริด เอเธนส์ และมอสโค ซึ่งปกติบริษัทฯ มีเที่ยวบินเข้าออกประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปทั้งสิ้น 13 เส้นทาง

”อย่างไรก็ตามจากผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทฯ ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 16-19 เม.ย.53 รวมเป็นจำนวน 70 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินขาออกจากกรุงเทพฯ จำนวน 36 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขาเข้ากรุงเทพฯ จำนวน 34 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารที่ตกค้างทั้งสิ้น ประมาณ 21,625 คน มีผู้โดยสารตกค้างในกรุงเทพฯประมาณ 10,550 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศ ประมาณ 2,500 คน ทำให้บริษัทฯสูญเสียรายได้เฉลี่ยวันละ 100 ล้านบาท” นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ดีดีการบินไทย กล่าวต่อว่า บริษัทฯเตรียมแผนเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวดังนี้ บริษัทฯได้ประสานการขอสิทธิทางการบิน เพื่อเพิ่มเที่ยวบินพิเศษ

ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-โรม และกรุงเทพฯ- มาดริด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารโดยเฉพาะคนไทยที่ตกค้าง และเปิดโอกาสให้ผู้โดยสารอื่นๆเดินทางกลับได้อย่างเร่งด่วน บริษัทฯกำลังประสานการขอสิทธิทางการบินเพื่อจัดเที่ยวบินพิเศษในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-ตูลูส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อทดแทนจุดบินที่กรุงปารีส เมื่อน่านฟ้าในทวีปยุโรปประกาศเปิดให้ทำการบินได้ตามปกติ บริษัทฯพร้อมจัดเตรียมเที่ยวบินให้ทำการขนส่งผู้โดยสารได้โดยเร็ว


นายปิยสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯกำลังประสานเพื่อเตรียมแผนในการจัดเที่ยวบินพิเศษไปลงยังสนามบินอื่นๆ ที่ใกล้เคียง

เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารเป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งมีแนวโน้มว่าเถ้าถ่านจาก ภูเขาไฟที่ระเบิดยังไม่เบาบางลง การบินไทยจึงมีความจำเป็นต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินในทวีป ยุโรป 9 เส้นทางดังกล่าวต่อไปอีก ตั้งแต่วันที่ 19-22 เม.ย.53 และหากสถานการณ์ดีขึ้น บริษัทฯจะแจ้งให้ผู้โดยสารรับทราบความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องต่อไป


นอกจากนี้ นายปิยสวัสดิ์ กล่าวด้วยว่า กรณีที่มีสายการบินบางสายในทวีปยุโรป สามารถทำการบินได้นั้น

เนื่องจากเป็นสายการบินที่ทำการบินเฉพาะภายในทวีปยุโรป สามารถใช้เพดานบินความสูงไม่เกิน 19,500 ฟุตได้ แต่หากเป็นสายการบินที่ทำการบินข้ามทวีป เช่น เที่ยวบินของการบินไทย และเที่ยวบินของสายการบินอื่นๆ ที่จะต้องทำการบินในระดับความสูงไม่ต่ำกว่า 24,500 ฟุต ทั้งนี้เป็นไปตามข้อกำหนดทางการบินของยูโร แอร์สเปซ (EURO AIRSPACE )

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้โดยสารที่ได้สำรองที่นั่งไว้ในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก และประสงค์จะเดินทางในเส้นทางเดิม

ขอความกรุณาให้ผู้โดยสารติดต่อมายัง THAI CONTACT CENTER หมายเลขโทรศัพท์ 02-356-1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือโทรสาร หมายเลข 02-356-2222 หรือ Email: contact@service.thaiairways.com หรือ www.thaiairways.com หรือ ติดต่อสำนักงานขายของ การบินไทยทุกแห่งในทวีปยุโรป เพื่อทำการยืนยันการสำรองที่นั่งอีกครั้ง (Re-Booking)
โดยบริษัทฯจะจัดให้ผู้โดยสารได้เดินทางตามลำดับการสำรองที่นั่งในเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกก่อนหน้านี้ ทั้งนี้บริษัทฯได้เปิดศูนย์บริหารภาวะวิกฤติ (CMOC/ Crisis Management & Operations Center) เพื่อติดตามสถานการณ์ในทวีปยุโรปอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์