บินไทยรับชุมนุมการเมืองสูญรายได้6พันล้าน

การบินไทยเตรียมเสนอครม.รับทราบสูญรายได้6พันล้าน จากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เล็งใช้วิธีกู้เงินภายในประเทศแทนการออกหุ้นกู้1.1หมื่นล้าน

ทั้งนี้ การกู้เงิน การออกหุ้นกู้ รวมทั้งการเพิ่มทุน เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างทางการเงิน คาดว่าการดำเนินงานตามแผนทั้ง 3 เรื่องจะแล้วเสร็จปีนี้ 

แต่สถานการณ์ตลาดทุนต่างประเทศอาจไม่ค่อยดีนัก คาดว่าเป็นความวิตกช่วงระยะสั้นๆ เท่านั้น  เมื่อปรับโครงสร้างทางการเงินเสร็จก็จะช่วยให้ฐานะการเงินของ
การบินไทยแข็งแกร่งขึ้น แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่า การกู้เงินจากสถาบันการเงินมีค่าใช้จ่ายใกล้เคียงกับการออกหุ้นกู้  แต่การออกหุ้นกู้ยังมีขั้นตอนที่ยุ่งยากกว่า จึงอาจไม่มีความจำเป็นที่จะใช้วิธีการออกหุ้นกู้ แต่การบินไทยสามารถเปลี่ยนมาใช้วิธีการออกหุ้นกู้ได้ตามเดิม หากข้อตกลงในการกู้เงินล้มเหลว


นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่าเร็วๆ นี้ จะรายงาน ครม.ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ความไม่สงบช่วงที่ผ่านมา พบว่า
การบินไทยสูญเสียรายได้  6 พันล้านบาท ช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา  รัฐบาลคงไม่สามารถชดเชยความเสียหายได้ 


นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ประธานกรรมการ
การบินไทย แจ้งว่าไม่จำเป็นต้องขอรับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

เพราะ
การบินไทยช่วยเหลือตัวเองได้ การชุมนุมที่ผ่านมาส่งผลกระทบทุกธุรกิจ  โดยเห็นว่ารัฐบาลควรให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงมากกว่า "ผมอยากสื่อสารไปยังหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดคมนาคม ว่า ต้องแยกให้ออกระหว่างการกำกับดูแลกับการแทรกแซงการทำงาน โดยการกำหนดนโยบายต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสาธารณะ เช่น การปรับค่าโดยสาร  ควรให้ฝ่ายการเมืองรับรู้ด้วย เพราะรัฐมนตรีต้องเป็นผู้ตอบคำถาม ไม่ใช่เวลามีปัญหามาขอให้รัฐช่วย" นายโสภณ กล่าว



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์