บิน ลาเดนมีส่วนพัวพันวางแผนก่อการร้ายโจมตี3ชาติยุโรป

สถานีวิทยุแห่งชาติในสหรัฐ หรือ NPR รายงานเมื่อวานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านข่าวกรองว่า

เมื่อหลายเดือนก่อน โอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกด้า มีคำสั่งถึงเครือข่ายอัลไกด้าและกลุ่มพันธมิตรว่า เขาอยากให้มีการโจมตีใน 3 ชาติยุโรป ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรนี แบบเหตุการณ์ก่อการร้ายในนครมุมไบของอินเดียเมื่อปลายปี 2551 ที่มือปืน 10 คนบุกยิงในโรงแรม 3 แห่ง สถานีรถไฟ และร้านอาหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 166 คนและบาดเจ็บกว่า 300 คน
 
NPR ระบุว่า มือปืนวางแผนยิงฝูงชนในแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนพลุกพล่าน และยึดโรงแรม และหากบิน ลาเดนเป็นคนสั่งการ ก็ไม่เชื่อว่าสหรัฐจะไม่ตกเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการโจมตีด้วย ข่าวกรองเบื้องต้นนี้ทราบมาจากอาห์หมัด ซิดดิ๊ก ชาวเยอรมันที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ฐานทัพสหรัฐในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ซิดดิ๊กถูกระบุว่ารู้จักกับนายโมฮาเหม็ด อัตตา หนึ่งในสลัดอากาศที่ก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544
 
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่บางคนกำลังวิตกว่า ทีมปฏิบัติการคล้ายกับหน่วยคอมมานโดของผู้ก่อการร้ายอาจกำลังเดินทางไปยังชาติตะวันตกโดยใช้หนังสือเดินทางของชาติยุโรป ทำให้การค้นหาและสกัดกั้นมีความยากลำบากมากขึ้น
 
เจ้าหน้าที่ข่าวกรองปากีสถาน เปิดเผยเมื่อวานด้วยว่า ชาวเยอรมัน 8 คนและสองพี่น้องชาวอังกฤษมีส่วนร่วมวางแผนก่อการร้ายในยุโรป แต่การวางแผนยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และพวกเขาได้ติดต่อคนรู้จักในยุโรปเพื่อจัดหาวัสดุ ทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ในจังหวัดวาซิริสถานเหนือของปากีสถาน และทางการปากีสถานอังกฤษและเยอมนีได้ร่วมกันติดตามคนเหล่านี้จากการดักฟังโทรศัพท์





ที่มา NBC News

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์