บางจากฯนำร่อง ลดดีเซล 50 สต. ปตท.จ่อคิวลงตาม

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากฯ เปิดเผยว่าวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.)บางจากฯ

ประกาศปรับลดราคาน้ำมันกลุ่มดีเซล 50 สต./ลิตร ส่งผลให้ราคาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในส่วนของไบโอดีเซล บี 2 อยู่ที่ 22.79 บาท และบี 5 ราคา 19.79 บาท/ลิตร เนื่องจากค่าการตลาดก่อนปรับอยู่ในระดับ 2 บาท/ลิตร จึงสามารถลดราคาลงมาได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มเบนซินราคายังไม่ปรับลด เนื่องจากค่าการตลาดไม่ได้อยู่ในเกณฑ์สูง

ล่าสุดแก๊สโซฮอล์อยู่ในเกณฑ์ 1.80 บาท เบนซิน 91 ราคา 2 บาท/ลิตร และที่สำคัญผู้ค้าน้ำมันจะพิจารณาจากค่าเฉลี่ยของค่าการตลาด ไม่ได้ดูเป็นรายวัน ซึ่งในเดือนเมษายนค่าการตลาดอยู่ที่ 1.40 บาทต่อลิตร ต่ำกว่าที่อัตราที่ควรจะเป็น 1.50 บาท/ลิตร โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่ตรึงราคาน้ำมันค่าการตลาดอยู่ที่ประมาณ 70-80 สต./ลิตร เท่านั้น เป็นผลมาจากช่วงนี้หน้าร้อน การใช้เบนซินของตลาดโลกมีอัตราสูง ทำให้ราคาตลาดโลกเริ่มไต่ขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ ล่าสุดวันนี้ ยังคงปรับขึ้น 30 เซนต์/บาร์เรล ไปอยู่ที่ 48.85 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล และแนวโน้มน้ำมันดิบและกลุ่มเบนซินยังมีโอกาสขยับขึ้นอีก เพราะมีแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และกลุ่มโอเปกมีการปรับลดกำลังผลิตร้อยละ 10

นอกจากนี้ในส่วนของแก๊ส โซฮอล์ ขณะนี้ค่าการตลาดลดต่ำลงเป็นเพราะตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ราคาเอทานอลในประเทศมีราคาจริงอยู่ที่ 22 บาท/ลิตร ผู้ผลิตไม่ได้ใช้ราคาแนะนำของกระทรวงพลังงานที่ประมาณ 17 บาท/ลิตร จึงไม่ทราบว่า ค่าการตลาดที่กระทรวงพลังงานประกาศที่ว่าแก๊สโซฮอล์สูงกว่า 2.60 บาท/ลิตรนั้น ใช้เกณฑ์คำนวณจากราคาเอทานอลตัวใดกันแน่

แนวโน้ว สัปดาห์หน้า หากราคาน้ำมันดิบขยับอีก ราคากลุ่มเบนซินอาจจะปรับขึ้นอีกก็ได้ แต่ส่วนของกลุ่มดีเซลอาจจะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะตามวัฏจักรแล้วกลุ่มดีเซลจะปรับสูงขึ้นช่วงหน้าหนาวและเบนซินจะปรับ ขึ้นช่วงหน้าร้อน นายอนุสรณ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คาดว่าผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ อาจจะมีการประกาศปรับลดราคากลุ่มดีเซล โดยล่าสุด ปตท.ประกาศปรับลดกลุ่มดีเซลในอัตราเดียวกับบางจากฯ แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์