บางจากฯ เลิกขายบี 5 หลังปาล์มขาดตลาด

กรุงเทพฯ 25 ม.ค.-ราคาไบโอดีเซลบี 100 แตะ 59 บาทต่อลิตรหลังปาล์มขาดแคลนและขาดตลาด

บางจากฯ ประกาศขายไบโอดีเซลเกรดเดียว โดยยกเลิกขายบี 5 ด้าน ระบุจะช่วยเพิ่มน้ำมันเพื่อการบริโภค 1.2 ล้านลิตรต่อเดือน ด้าน ปตท.ยังขาย 2 เกรด เกรงยกเลิกจะกระทบนโยบายพลังงานทดแทน ส่วนเชลล์ซึ่งขายเฉพาะบี 5 ยังไม่ให้ความเห็น

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

จากกรณีที่น้ำมันปาล์มขาดตลาด ทำให้ราคาน้ำมันพืชปรับตัวสูงขึ้นมาก และส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าบริโภค โดยเฉพาะอาหารที่ต้องใช้น้ำมันพืช ดังนั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน บริษัท บางจากฯ จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 5 ผ่านสถานีบริการน้ำมันบางจาก ให้เหลือดีเซลเกรดเดียว คือ บี 3 ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป โดยจะเริ่มลดลงการขายบี 5 ลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งสามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มได้ถึง 1.2 ล้านลิตรต่อเดือน

“บางจากฯ จะทยอยลดการขายบี 5 ซึ่งคาดว่าเมื่อขายบี 3 อย่างเดียวแล้วจะมีปริมาณน้ำมันปาล์มเหลือเพื่อการบริโภคได้ถึง 1.2 ล้านขวดต่อเดือน และหากในอนาคตเมื่อปาล์มเพียงพอและหากรัฐจะให้มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดเดียวภายในเดือนเมษายน 2554 ทาง บางจากฯ พร้อมที่จะผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล บี 5 ให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมของภาครัฐ”นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัท บางจากฯ เปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 5 ในสถานีบริการน้ำมันบางจากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ยอดขายกว่า 60 ล้านลิตรต่อเดือน

นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท.ในฐานะบริษัทน้ำมันแห่งชาติ จะยังไม่ยกเลิกการจำหน่ายบี 5 เพราะเป็นห่วงเรื่องความสับสนของประชาชนในนโยบายพลังงานทดแทน โดยยอมรับว่าการที่ส่วนต่างราคาระหว่าง บี 5 และ บี 3 ที่แคบลงจนเหลือ 30 สต.ต่อลิตรในขณะนี้ ซึ่งเป็นผลจากนโยบายดูแลดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หันมาเติม บี 3 มากขึ้น โดยสัดส่วนของ ปตท.มียอดขายบี 3 วันละ 13 ล้านลิตร จำหน่าย 1,300 ปั๊ม และบี 5 วันละ 3 ล้านลิตรจำหน่าย 1,047 ปั๊ม ในขณะที่ราคาบี 100 มีต้นทุนสูงถึง 59 บาทต่อลิตร ยิ่งเติมมากต้นทุนยิ่งสูง

“การจะยกเลิกขายบี 5 หรือไม่ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะที่ผ่านรัฐประกาศส่งเสริมนโยบายพลังงานทดแทนและจะเดินหน้าขายบี 5 เกรดเดียว ปตท.ในฐานะบริษัทน้ำมันแห่งชาติก็ต้องคำนึงถึงนโยบายของรัฐด้วย”นายสรัญ กล่าว

ด้านเชลล์ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเฉพาะบี 5 ระบุว่ายังไม่ขอให้ความเห็น แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาเชลล์สับสนกับนโยบายของรัฐ โดยเชลล์เดินหน้าขายบี 5 เกรดเดียวตามนโยบายพลังงานทดแทน แต่ในขณะนี้รัฐกลับชะลอการประกาศบี 5 ออกไปไม่มีกำหนด.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์