บางจากลุ้นข่าวดีเบนซิน-โซฮอล์จ่อลด40-60สตางค์

 

คมชัดลึก : บางจากเตรียมลดราคาน้ำมันเบนซิน-โซฮอล์ 40-60 สตางค์ ลุ้นตลาดสิงคโปร์ปรับลงอีก คาดมีผลวันที่ 22 สิงหาคมนี้ เจรจา ธ.ก.ส.ขอเช่าที่ปลูกปาล์ม 1,500 ไร่

 นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

แนวโน้มราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้อาจจะปรับลดลง 40-60 สตางค์ เพราะราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยหากในวันที่ 20 สิงหาคม ปิดตลาดลดลงอีก บางจากฯ ก็อาจปรับราคากลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลงได้ เพราะขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 2.30 บาทต่อลิตร โดยอาจจะประกาศลดราคาได้ในวันที่ 21 สิงหาคม และมีผลตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2553


ทั้งนี้ บางจากได้ประเมินราคาน้ำมันในปีนี้ จะมีราคาอยู่ที่ 80-85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวอยู่ ส่วนในระยะยาวราคาน้ำมันในตลาดโลกจะมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลแน่นอน
นายอนุสรณ์กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า บริษัทบางจากฯ จะเจรจากับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อขอเช่าพื้นที่ปลูกปาล์ม บริเวณรังสิต จ.ปทุมธานี จำนวน 1,500 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นพื้นที่ปลูกส้มมาก่อน แต่เกิดปัญหาดินเปรี้ยวปลูกส้มไม่ได้ ทำให้กลายเป็นที่รกร้าง และต่อมามีการศึกษาพื้นที่ดังกล่าวเพื่อใช้ขยายพื้นที่ปลูกปาล์ม  โดยบางจากตั้งเป้าจะปลูกปาล์มในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นวัตถุดิบป้อนโรงงานผลิตดีเซลบี 100 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา


"หากได้ข้อสรุปกับธ.ก.ส.แล้ว คาดว่าจะเริ่มปลูกปาล์มได้ในปลายปีนี้ และจะมีผลผลิตในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยตั้งงบดำเนินการไว้  30 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังต้องการขยายพื้นที่ปลูกปาล์มอีก 2 หมื่นไร่ เพื่อให้ได้ผลผลิตปาล์มปีละ 1 แสนตัน รองรับมาตรการบังคับใช้ไบโอดีเซลบี 5 ในปี 2554 เป็นต้นไป" นายอนุสรณ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์