บัวแก้วเร่งประสานทูตพม่า กดดันกะเหรี่ยงปล่อย 2 ตชด

วันนี้ (25 มี.ค.) นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ


ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-พม่า หลังจากกองกำลังกะเหรี่ยงจับตัวตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) สังกัดกองร้อยที่ 134 ไป 2 นาย ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 21 มี.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหภาพพม่า เพื่อให้เป็นตัวกลางติดต่อกับกลุ่มกะเหรี่ยงดีเคบีเอ

ซึ่งคาดว่าจะเป็นกลุ่มที่จับตัว ตชด.ทั้ง 2 นาย ให้ปล่อยตัว


เนื่องจากคาดว่ากลุ่มกะเหรี่ยงดังกล่าว จะเป็น 1 ใน 17 กลุ่ม ที่ทำข้อตกลงกับรัฐบาลกลางสหภาพพม่าในการยุติความรุนแรง ซึ่งหมายถึงรัฐบาลพม่ามีช่องทางในการติดต่อกับกลุ่มกะเหรี่ยงดังกล่าว

นายธฤต กล่าวต่อว่า


ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศได้ติดต่อขอข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุการณ์และชื่อของ ตชด.จากกองทัพภาคที่ 1 และภาคที่ 3 คาดว่าในวันจันทร์นี้ (26 มี.ค.) กระทรวงการต่างประเทศจะสามารถส่งข้อมูลทั้งหมดผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และสถานเอกอัครราชทูตพม่า ประจำประเทศไทย ให้รัฐบาลพม่าเพื่อดำเนินการต่อไปได้

นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณชายแดน


ก็มีคณะกรรมการชายแดนไทย-พม่า ดำเนินการติดต่อกลุ่มเหรี่ยงในระดับท้องถิ่นควบคู่กันไปอีกทางหนึ่งด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าตำรวจทั้ง 2 นาย มีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์