บังคับรถก๊าซแอลพีจีติดสติกเกอร์

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยภายหลังออกกฎกระทรวงกำหนดเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถที่ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เป็นเชื้อเพลิง

ซึ่งมีผลในวันที่ 21 ต.ค. นี้ว่า ขั้นตอนต่อไป กรมฯจะออกประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้เจ้าของรถยนต์ที่จะติดตั้งก๊าซแอลพีจี เป็นเชื้อเพลิง ต้องติดตั้งกับผู้ติดตั้ง ที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมฯ และนำใบรับรองจาก ร้านค้า มาแจ้งที่กรมฯ ร่วมกับใบประกอบวิศวกรรม (กว.) จากปัจจุบันติดตั้งร้านค้าใดก็ได้ แต่ต้อง มีใบ กว.มาแสดงหลักฐานและต่อไปรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจี ต้องมาตรวจสภาพรถยนต์ทุก 5 ปี และต้องติดป้าย หรือสติกเกอร์ เพื่อให้เห็นว่า รถยนต์คันนี้ใช้ก๊าซแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิง เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ใช้รถในท้องถนน และเจ้าของรถเอง

“ก่อนหน้านี้กรมฯ ยังไม่มีกฎหมายดูแลรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ แอลพีจีได้อย่างครอบคลุม ดูแลแต่รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซธรรมชาติอัด (เอ็นจีวี) เท่านั้น แต่ตอนนี้ เรามีอำนาจดูแลแล้ว เพราะฉะนั้นต่อไปกรมฯ จะดูแลรถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจีอย่างเข้มงวดขึ้น เพื่อ ความปลอดภัย เช่น ให้ติดสติกเกอร์หลังรถ หรือมาตรวจสภาพรถยนต์ทุก 5 ปี ที่ให้เวลามากกว่ารถที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวี ที่ต้องมาตรวจทุก ๆ 1 ปี”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมฯ ได้แจ้งให้ผู้ติดตั้งเครื่องอุปกรณ์ และส่วนควบสำหรับรถใช้ก๊าซแอลพีจีต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมฯ ก่อน

เพื่อเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้ที่ติดตั้ง ส่วน ร้านค้าที่ยังไม่ได้รับความเห็นชอบ ผู้ติดตั้งจากกรมฯ ให้ติดตั้งได้จนถึงวันที่ 18 เม.ย. 52 และตั้งแต่ วันที่ 19 เม.ย. 52 เป็นต้นไป ต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมฯ เท่านั้น โดยให้ยื่นขอรับความเห็นชอบจากกรมฯได้ ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 51

นอกจากผู้ที่ต้องการต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี ให้ขอต่ออายุได้ล่วงหน้า 3 เดือน จากเดิมต้องรอถึงวันสิ้นอายุของใบอนุญาตขับรถยนต์ก่อน และผู้ขอรับใบอนุญาตไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์มาแสดง

แต่จะต้องผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกายและเข้ารับการอบรม 1 ชั่วโมง โดยดำเนินการได้ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพียงใช้ใบอนุญาตฉบับเดิม พร้อมสำเนาบัตรประ จำตัวประชาชน และรูปถ่าย ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป หากต้องการขอรับใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ ซึ่งทำจากพลาสติก บันทึกข้อมูลและถ่ายภาพผู้ขอรับใบอนุญาตลงบนบัตร ไม่ต้องใช้รูปถ่าย เพียงเสียค่าบริการ ถ่ายรูปเพิ่มขึ้น 100 บาท จึงขอให้ผู้มีใบอนุญาตขับรถชนิด 5 ปี ที่ใกล้จะสิ้นอายุให้รีบมาดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตล่วงหน้า โดยเฉพาะผู้ที่เกิดในช่วงปลาย ธ.ค. ถึงต้น ม.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดต่อเนื่อง หากใบอนุญาตขับรถสิ้นอายุระหว่างนั้น อาจทำให้ประสบปัญหาในการใช้ใบอนุญาต.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์