บังคลาเทศจ่ายเงินทดแทนให้ขอทาน 3เดือน


ทางการเมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ เตรียมจ่ายเงินรายวันให้กับขอทาน เพื่อให้พวกเขาหยุด"ทำงาน"
 
ระหว่างที่เมืองเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคริกเก็ตโลกร่วมกับอินเดีย และศรีลังกาในเดือนหน้า

นายมันซูร์ อาลัม นายกเทศมนตรีเมืองจิตตะกอง กล่าวว่า ทางการจะจ่ายเงินให้กับขอทานจำนวน 300 ราย รายละ 2 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 61 บาท) ต่อวัน เป็นเวลาติดต่อกัน 3 เดือน เพื่อเป็นค่าสูญเสียรายได้ นอกจากนั้นพวกเขายังมีโอกาสในการเข้าไปอยู่อาศัยในสถานบำบัดอีกด้วย

นายอาลัมกล่าวว่า เขาจะเข้าพบกับตัวแทนจากกลุ่มขอทานและเจ้าหน้าที่รัฐรายอื่นๆ ในสัปดาห์หน้าเพื่อเตรียมเสนอรายชื่อของขอทานที่มีสิทธิได้รับเงินชดเชย

"ในเบื้องต้นเราได้เตรียมการฟื้นฟูสภาพของขอทานให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ก่อนที่จะมีการแข่งขันคริกเก็ตชิงแชมป์โลกในเดือนหน้า เพื่อที่จะไม่ให้พวกเขารบกวนนักท่องเที่ยวและผู้สังเกตการณ์ นอกจากนั้นเรายังได้จัดเตรียมมาตรการเพื่อป้องกันการไหลทะลักของขอทานจากส่วนอื่นๆของประเทศอีกด้วย"

มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งการให้มีการเคลื่อนย้ายขอทานออกจากกรุงธากา ไปยังศูนย์พักพิงจนกว่าการดังกล่าวจะสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ดี แม้ว่ารัฐบาลบังคลาเทศจะมีมาตรการในการปราบปรามขอทาน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่มีผลในทางปฏิบัติมากนัก ขอทานยังคงพบเห็นได้ทั่วไปตามท้องถนน เสาไฟสัญญาณจราจร และด้านนอกอาคารธุรกิจในกรุงธากา และเมืองจิตตะกอง

ยังไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการของจำนวนขอทานทั้งหมด แต่จากการคาดการณ์พบว่า น่าจะมีจำนวนประมาณ 7 แสนรายทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนพิการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์