บอร์ดเคาะแล้ว คูปองทีวีดิจิตอล 1 พันบาท - คาดเริ่มแจกเฟสแรกเดือนก.ค.นี้

บอร์ดเคาะแล้ว คูปองทีวีดิจิตอล 1 พันบาท - คาดเริ่มแจกเฟสแรกเดือนก.ค.นี้

บอร์ดเคาะแล้ว "คูปองทีวีดิจิตอล 1 พันบาท" - คาดเริ่มแจกเฟสแรก 11 ล้านครัวเรือนเดือนก.ค.นี้

 วันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการ และเลขานุการคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกทปส. มีมติเห็นชอบเรื่องราคาคูปองส่วนลด เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอล สำหรับแจกให้กับประชาชนนำไปใช้ซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (เซ็ตท็อปบ็อกซ์) หรือทีวีที่มีจูเนอร์ระบบดิจิตอล ตามที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เสนอมูลค่าคูปองมา 1,000 บาท

 ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางบอร์ดได้จัดตั้งคณะกรรมการกลางศึกษาราคาเซ็ตท็อปบ็อกซ์ขึ้นมา

หลังจากมีคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน ได้เข้ามายื่นเรื่องว่าราคาคูปองดังกล่าวสูงเกินไป แต่จากการที่คณะกรรมการได้ศึกษาพบว่าราคา 1,000 บาทสมเหตุสมผล โดยศึกษาแล้วราคาต้นทุนต่อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์อยู่ที่ 683.07 บาท และบวกกับผลกำไรราคาจะอยู่ที่ 1,019.51 บาท ซึ่งเตรียมนำเสนอต่อบอร์ดกสทช.ในวันที่ 13 มิ.ย. ให้เห็นชอบ เพื่อแจกคูปองให้ประชาชนจำนวน 25 ล้านครัวเรือน คิดเป็นมูลค่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเฟสแรกภายในปีนี้ 11 ล้านครัวเรือน คาดว่าจะแจกได้ในเดือนก.ค.นี้

 นายจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า

ทางสมาคมขอให้แนวทางการสนับสนุนประชาชนในการรับบริการทีวีดิจิตอลในรูปแบบคูปอง ซึ่งราคาคูปองมูลค่า 1,000 บาท ถือว่าเหมาะสมแล้ว แต่ควรแจกให้ประชาชนภายในเดือนก.ค.และส.ค. หากจะไม่ทันในช่วงเวลาดังกล่าวจะส่งผลเสียหายต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลอย่างมาก

 น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิผู้บริโภค ในฐานะคณะกรรมการองค์อิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน กล่าวว่า

 ได้เข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าราคากล่องรับสัญญาณทีวีระบบดิจิตอล จากก่อนหน้านี้ได้เคยเข้ามายื่นหนังสือให้กับทางบอร์ดกทปส.ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบใดๆ โดยยืนยันราคาคูปอง 1,000 บาทว่าแพงเกินไป เพราะจากการสำรวจราคาด้วยการทดลองซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่ขายในตลาดราคาเพียง 512 บาท และในราคาดังกล่าวขายแล้วก็ยังมีกำไร

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์